มาเตรียมตัวไปสุโก้ยยยยยย…ที่ญี่ปุ่นกันเถอะ

Advertisement

ไฮ…. โอะไฮโยะ คอนนิจิวะ คอนบังวะ โอะยะสึ มินาไซ กราบสวัสดีพ่อแม่พี่น้องเป็นภาษาญี่ปุ่นกันเลยวันนี้ 55555 วันนี้ลุง พัก…สบาย มาชวนเพื่อนๆไปเที่ยวต่างแดนกันอีกแล้ว  ขอบอกเลยว่านาทีนี้ พ.ศ.นี้ แน่นอนว่าคือ  “ญี่ปุ่นแดนปลาดิบ”

ญี่ปุ่นประเทศแห่งความศิวิไล ประเทศในฝันของใครหลายๆคน เมื่อพูดถึงญี่ปุ่นใครนึกถึงอะไรกันบ้าง ตอบ!! ปลาดิบ ราเมง ซอฟครีม มันเผา ชาเขียว มังงะ เกมส์ เครื่องสำอาง ซากุระ ใบไม้แดง สวนสนุก  ชินคันเซน คิตตี้ เกอิชา ออนเซ็น หนังเอวี  อิคึ อิคึ  อิไต อิไต คิมูจี้ (555555 เริ่มออกเรทเอ็กซ์ล่ะ หยุดๆๆๆ ) เรามาทำความรู้จักกับประเทศญี่ปุ่นแบบผิวๆ ผ่านๆ เผื่อเตรียมตัวไปประเทศประเทศนี้ กันดีกว่า

1.ญี่ปุ่น ประกอบด้วย 5 เกาะหลักๆ ฮอกไกโด ฮอนฮู ชิโกกุ คิวชู โอกินาว่า

*ฮอกไกโด เกาะทางเหนือสุด มีธรรมชาติงดงาม อากาศที่บริสุทธิ ขึ้นชื่อเรื่องของกินแทบทุกอย่าง
*ฮอนฮู เกาะตรงกลาง เป็นเกาะที่ตั้งขอเมืองใหญ่ๆหลายเมือง รวมถึงเมืองหลวงด้วย ที่เที่ยวเยอะมว้ากกกกกกก เดินทางสะดวก
*ชิโกกุ เป็นเกาะที่คนไทยไม่ค่อยรู้จัก เหมือนจะเป็นภูมิภาคที่ถูกมองข้าม
*คิวชู เกาะล่างสุด ภูมิภาคที่ปี้นี้มาแรงในเมืองไทย เพราะว่า มีโปรสายการบิน บินตรงไปกลับ 5500 บาท
*โอกินาว่า เกาะภูเก็ตของญี่ปุ่นเขา แต่ความศิวิไลคนล่ะเรื่องกับภูเก็ตบ้านเรา

japanpicmap

2.ญี่ปุ่นมี 4 ฤดู

*ใบไม้ผลิ ชมซากุระ ดอกกุหลาบ ดอกวิสเทอเรีย (กลางเดือน3-6)
*ร้อน ชมทุ่งลาเวนเดอร์ (ต้นเดือน7-9)
*ใบไม้ร่วง ชมใบไม้เปลี่ยนสี (10-ต้นเดือน12)
*หนาว หิมะ ดอกบ๊วย ดอกทิวลิป (กลางเดือน12-ต้นเดือน3)

ฤดูไหนที่อากาศดีที่สุด ? คำตอบคือ ฤดูใบไม้ผลิ และ ฤดูใบไม่ร่วง อุณภูมิจะอยู่ที่ 5- 18 องศา

ฤดูร้อนบ้านเขาร้อนมั้ย ? คำตอบคือ ไม่ร้อนฮะ แต่ร้อนมากต่างหาก และมันคือช่วงเดือน 8 ไม่เหมาะกับการไปเดินเล่นเลยฮะ แต่ช่วงเดือน 8 จะมีดอกไม่ไฟให้ชมกันนะฮะ

ฤดูหนาว และ ใบไม้ร่วง จะเริ่มเปลี่ยนโดยไล่จากเกาะฮอกไกโดลงไป ฤดูใบไม้ผลิ และร้อนจะเริ่มเปลี่ยนโดยไล่จากเกาะคิวชูขึ้นมา

1430236077-Untitled1y-o

จากตารางของดอกไม้คร่าวๆจะเห็นได้ว่า มีดอกไม้ให้ชมกันเกือบทั้งปีเลย แต่ในตารางก็ยึดตรงเป๊ะๆไม่ได้นะฮะ  จะมีเลื่อน ขึ้นๆลงๆบ้างตามสภาพอากาศแต่ล่ะปี

สำหรับซากุระ

หลักๆ แล้วจะซากุระจะบานทั้งประเทศนะครับ แต่ก็จะไล่กันไปเรื่อยๆจากใต้ขึ้นเหนือ และไปจบที่ฮอกไกโดประมาณ ต้นเดือน 5 ฮะ ตารางเอาเป็นข้อมูลคร่าวๆเบื้องต้นกันไปก่อนเนอะ จากตารางจะเห็นได้ว่า ในปี 2014 รวมถึงปี 2015ด้วย หลักๆแล้วซากุระจะเริ่มบานประมาณวันที่ 25 มีนา กันไปจนถึงช่วง สงกรานต์ ซากุระ เมื่อบานเต็มที่แล้วจะอยู่รอดได้ไม่เกิน 1 อาทิตย์เท่านั้นฮะ

สำหรับปลายเดือน กพ  ซากุระที่เมืองคาวาซุ จะเริ่มบานก่อนที่อื่น  เพราะเป็นพันธุ์พิเศษ บานเร็วและร่วงก่อน ภาพจาก ซากุระที่เมืองคาวาซุ

DSC_0240-3

ส่วนใครอยากชม ซากุระบานพร้อมใบไม้แดง ในช่วงกลางเดือน 11  น่าจะมีอยู่ที่เดียวในญี่ปุ่นนะครับในตอนนี้ อยู่ที่เมือง โอบาระ จังหวัด ไอจิ (แถวๆ นาโกย่า) ฮะ

DSC_0461

สำหรับใบไม้แดง

หลักๆแล้วจะแดงทั้งประเทศเหมือนซากุระฮะ แต่ก็จะแดงไม่พร้อมกันหรอกนะฮะ เราดูจากตารางเอาเป็นข้อมูลคร่าวๆเบื้องต้นกันไปก่อนเนอะ จากตารางจะเห็นได้ว่า ที่แรกที่จะใบไม้แดงก่อนเลยคือ ฮอกไกโด ช่วงประมาณกลางเดือน 10  และไปจบลงช่วงปลายเดือน 11 ที่แถวๆทางใต้ ภาพจาก วัดไดโก เกียวโต

สำหรับดอกบ๊วย

หลักๆแล้ว ดอกบ๊วยจะเป็นตัวแทนของปลายฤดูหนาวฮะ ดอกบ๊วยจะเริ่มบานช่วงปลายๆฤดูหนาว ถ้าเป็นช่วงทางใต้ก็จะเริ่มบานตอนประมาณต้นเดือน 2 แถวๆภาคากลางน่าจะ บานตอนปลายเดือน 2 ฮะ ดอกบ๊วยเป็นเหมือนสัญลักษณ์แรกที่บ่งบอกว่า เรากำลังจะเข้าสู่ ฤดูใบไม่ผลิ กันแล้วฮะ

12309741_991897677519023_5227513000460533903_o

สำหรับทุ่งทิวลิป 

ทุ่งทิวลิปจะมาช่วงประมาณเดือน 2 – 4 ภาพนี้จากเมืองฟูกุโกะ จัดเมืองด้วยทิวลิปช่วงซากุระบานฮะ

สำหรับลาเวนเดอร์

จะบานสวยในช่วงปลายเดือน 6-ปลายเดือน 7 ภาพจาก ทะเลสาปคาวากูชิโกะ

12370970_998933300148794_6420435124992925965_o

ส่วนต้นๆเดือน 7 ถึงปลายๆเดือน สามารถชม ทุ่งลาเวนเดอร์ได้ที่  ฟูราโนะ ฮอกไกโด

DSC_0209 DSC_0211

สำหรับอุโมงค์ดอกวิสเทอเรีย ที่เมืองฟูกุโอกะ คิวชู

จะบานสวยงามในช่วง ปลายๆเดือน 4 ต้นๆเดือน 5

1398925222-wisteriatu-o

3 แล้วถ้าฉันไม่ดูดอกไม้ล่ะ ฉันจะรู้ได้ยังไงว่าไปเมืองดี ?

เป็นคำถามที่ดีมาก มาครับ มากับผม ผมจะพาไปดูกันว่า ถ้าไม่ดูดอกไม้ จะไปไหนหรือลงเมืองไหนดี ธรรมดาแล้ว โปรสายการบินเด็ดๆจะมีลงไม่กี่เมืองหรอกครับ

1.ถ้าคุณ เป็นคนบ้าชอปปิ้งที่สุด ชอบแฟชั่น หลงรักอาหารอร่อยๆ ชอบเดินสยาม พารากอน เอมควอเทียร์ เป็นประจำ ไม่ค่อยอินกับธรรมชาติ และ วัฒนธรรมญี่ปุ่นจ๋าๆ เกอิชา เจดีย์5 ชั้น อะไรกรูไม่สน แต่กรูอยากไปดีสนีย์แลนด์

….ตำตอบของคุณคือ “โตเกียว”

2.ถ้าคุณ เป็นคนชอปปิ้งบ้าง ชอบกินเนื้อ ชอบกินปู  อินกับธรรมชาติเป็นบางเวลา แต่ยังชอบสังคมเมืองอยู่ เตรียมตัวมาซึมซับวัฒนธรรมญี่ปุ่นแบบเต็มที่ และเป็นสาวกพ่อมดน้อยแฮรี่ พอตเตอร์ ชอบเที่ยวหลายเมืองแต่เดินทางไม่ไกล

….ตำตอบของคุณคือ “โอซาก้า”

3.ถ้าคุณ เป็นคนชอปปิ้งนิดหน่อย ชอบกินอาหารญี่ปุ่น แต่เป็นอะไรก็ได้  อินกับธรรมชาติ รักสงบ ชอบชีวิตที่เรียบง่ายตามต่างจังหวัดที่ไม่หวือหวา  ไม่วุ่นวาย ฮิปเตอร์นิดๆ  และชอบโปรตั๋วเครื่องบินถูก

…..ตำตอบของคุณคือ “ฟุกุโอกะ”

4.ถ้าคุณเกิดมา เพื่อตามล่าอาหารทะเลสดๆ ถูกๆ อร่อยๆ  เน้นกินขนมนมเนยเป็นหลัก ชีวิตกรูมีแต่เรื่องกิน ชอปปิ้งด้วยก็ได้นิดๆหน่อยๆ  ชอบชีวิตในเมืองบ้างแต่รักธรรมชาติโครตๆ เบื่อความสับสนวุ่นวายของเมืองหลวง 

….ตำตอบของคุณคือ “ฮอกไกโด”

5.ถ้าคุณเป็นคนบ้าญี่ปุ่น กูซื้อเจอาร์พาสมาแล้ว กรูจะไปแมร่งให้ทั่วเลย เรื่องช้อปกรูไม่สน เรื่องกินกรูยังไงก็ได้  กรูรอตั๋วโปรถูกๆอย่างเดียว 

….ตำตอบของคุณคือ “เมืองไหนก็ได้ฮะที่โปรมา”

แล้วโปรสายการบินหาได้จากที่ไหน ?

สิ่งแรกที่ต้องทำใจยอมรับก่อนคือ

1.ตั๋วโปรมักไม่ได้มากับช่วงเวลาพีค เช่น สงกรานต์ ปีใหม่ หยุดยาว ( อาจมีหลุดมาบ้าง แต่อย่ามองโลกสวยมากนัก ครับ เขาดักไว้อยู่แล้ว)

2.ตั๋วโปรมีน้อย แต่มีมาบ่อย มาแบบลมเพลมพัด คว้าได้ต้องรีบคว้า

3.ตั๋วโปรถูกโครตๆ มักไม่ไม่ได้มากับ Full Service

ป.ล. หวังว่า ข้อมูลเล็กๆน้อยๆนี้จะมีประโยชน์กับเพื่อนๆที่จะไปญี่ปุ่นบ้างนะฮะ

Leave a Reply