7 เรื่องต้องรู้ก่อนไป ไต้หวัน (ครั้งแรก)

Advertisement

จะไปเที่ยว ไต้หวัน (ครั้งแรก) ต้องทำอะไรกันบ้างอ่ะ ?

แกๆ ไต้หวันมันฟินมว้ากกกกกกกกกกกกก (ก ไก่ล้านตัว ) ไต้หวันเหมือนญี่ปุ่นเลยนะแก ลิตเติ้ลๆ เจแปนนนนนน ของกินอร่อยมากกกกกกกกกกกกกกก   (ก ไก่ล้านตัวอีกเช่นเดิม ) ที่สุดๆๆ แก ของถู้กกกก ถูก เลยแหละแก โอนิซิกะ นี่ก็ถูกอย่างกับแจกฟรี แก ต้องไปให้ได้น้าาาาา ไต้หวันเนี้ยะ ฟินระดับ 10 10 10 แกไม่ไปแล้วจะเสียใจ

ก่อนจะคิดไปไต้หวัน ผมรู้สึกกับไต้หวันอย่างไร  เอาตรงๆเลยนะ โดนเป่าหูมาจริงๆ จากเคยฟังหูไว้หู ก็กลายเป็นฟัง 2 หู จากฟัง 2 หู ก็กลายเป็นหลงเชื่อ จากหลงเชื่อก็กลายเป็นเหยื่อการตลาดไปในที่สุด ท้ายที่สุด ก็ ต้องไปไต้หวันอย่างที่ แกๆ บอกมา ว่าแต่ไป ไต้หวัน ต้องทำอะไรบ้างอ่ะ……..ใครรู้กันบ้าง  เอาจากประสบการณ์ที่ผมไปมาล่ะกันนะ (จะเอาจากประสบการณ์ใครได้อีกล่ะเนอะ)

ป.ล. สำหรับเพื่อนๆที่จะตามรอย รีวิวเรื่องที่เที่ยว ที่พัก บอกเลยว่ารีวิวไต้หวันจะถูกแบ่งเป็น 2 เมืองนะฮะ (ก็ไปมาสองเมืองก็ได้มาเท่านี้ไม่ได้มากกว่านี้แน่นอน)

1 ไทเป เน้นเรื่องกิน เป็นหลัก เรื่องเที่ยว เรื่องช้อปไม่เน้น

2 ไถ่จง เมืองนี้เน้นเที่ยวสลับกินผสมช้อป เพราะเมืองนี้ร้องเท้าถูกมากจริงๆ ถูกกว่าไทเปเยอะ (แต่เรื่องอาหารบอกเลยว่า อาหารไทเปอร่อยกว่า)

รีวิวตัวนี้อาจยังไม่มีข้อมูลเรื่องสถานที่ท่องเที่ยว เพราะ มันยังไม่ใช่รีวิวเรื่องเที่ยวฮะ แต่จะเป็นเรื่องการเตรียมตัวซะมากกว่า รีวิวเรื่องเที่ยว รอกันช่วงเดือน 1 นะครับ

dsc_0556

1 .อย่าไปคาดหวังว่า ไต้หวัน คือ ญี่ปุ่น  ไต้หวันก็คือไต้หวัน  ไม่ใช่ลิตเติ้ลเจแปน นาจ้าาาาาาา

ถึงแม้ไต้หวันจะเคยปกครองด้วยญี่ปุ่น 50 ปี แต่โดยพื้นเพแล้วไต้หวันก็คือคนจีน คนจีนยังไงก็คือคนจีน อยู่ที่ไหนในโลกใบนี้คนจีนก็คือคนจีนอยู่ดี คนจีนมีเอกลักษณ์และวัฒนธรรมที่ชัดเจน และไม่เหมือนใคร  ยากที่จะโดนวัฒนธรรมจากชาติอื่นกลืนไปได้ ถ้าว่าไต้หวันใกล้เคียงอะไร สรุปง่ายๆว่าเป็นลูกผสม ไทย ฮ่องกง จีน ญี่ปุ่น  ตัวเมืองคล้ายๆ ฮ่องกง 70 % ญี่ปุ่น 30%

img_1955

2 เรียนรู้เรื่องของใต้หวันสักนิด ก่อนไปจะดีมาก

อันนี้ผมถามเอาจากกูรู กับเพื่อนที่เคยไปมาก่อน  เขาก็บอกมาคร่าวๆ กันว่า

ค่าเงินไต้หวัน ใกล้เรามากกกกกกก ราคาจะประมาณ  1.10-1.15 / 1 บาท

ตอนนี้วีซ่าฟรี รีบไป เดี๋ยวเขายกเลิกวีซ่านะ ไปกรอกใบขาเข้าออนไลน์กันด้วยนะก่อนเข้า https://oa1.immigration.gov.tw/nia_acard/acardAddAction.action

ค่าน้ำเปล่า น้ำชา น้ำบลาๆๆๆ ส่วนใหญ่จะเริ่มต้นที่ 25-30 ดอลล่าไต้หวัน (ตกประมาณขวดล่ะ 30-35 บาทไทย)

ค่ารถไฟใต้ดินต่อขาถูกมากกกกก  ประมาณ 20 บาท นั่งตั้งนาน

เที่ยวในไทเปควรซื้อบัตร อีซี่การ์ด ( เหมือนบัตรรถไฟฟ้า +รถไฟใต้ดิน  + บัตร 7-11 เอาจริงมันเหมือนบัตรที่ฮ่องกงนั้นแหละ )

ไต้หวันฝนตกบ่อย อย่าลืมเอาร่มไปด้วย

อาหารไต้หวั่นแท้ๆ รสจะจืดๆเหมือนอาหารจีน  อาหารที่ไทเปอร่อย

ดิน ไท ฟ่ง อร่อยมากกกกก  อร่อยกว่าในไทยเยอะ ต้องกิน

ถ้าจะซื้อรองเท้า เมืองไถ่จง ถูกกว่า ไทเป

พิพิธภัณฑ์กู้กง คือต้องไป ถ้าใครชอบแนวพิพิธภัณฑ์

บุฟเฟ่ต์ Mala Yuanyang Hotpot คุ้มเวอร์วัง ห้ามพลาด (แถมไฮเกินดาส 12 รส โมเว่นพิค 8 รส)

ของกินในตลาดซีเหมิน อร่อยนะ

dsc_0630

3 จะไปเที่ยวก็หาตั๋วโปรซะ

อย่างที่บอกไปทริปนี้ไปในฐานะ ลูกทัวร์พิเศษ ( คือเอาจริงๆ ร้องตามจะไปกับเขาเอง หรือที่เรียกว่าไปเป็นภาระเขานั้นแหละ ) เขาก็บอกให้ไปจองโปรเอา โปรจริงๆก็มีหลายสายการบินนะฮะ  ขึ้นกับช่วงเวลาที่จะไปกัน  แต่ผมช่วงที่ไปมีโปร Nook Scoot ไปกลับประมาณ 5000 บาท ( หาโปรได้จากเพจ สารพัดโปรตั๋วเรือบินในเฟส มีทั้ง  ติดโปร เพื่อนบอกโปร อาแปะฯ) ถ้าว่ากลัวจากกระแสข่าวมั้ย ก็หวั่นๆนะ แต่ทางกูรูก็บอกว่าไม่มีปัญหาหรอกเพ่ หนูก็บินเหมือนกัน

dsc_0623

4 คิดก่อน ตกลงกันก่อน จะเป็นทริปแบบไหน ถ้าเน้นกิน เน้นเที่ยว ก็ควรเซฟงบเรื่องนอนไป

เนื่องจากติดสอยห้อยตามเขาไป เสียงส่วนใหญ่ก็อยากไปเที่ยวให้เยอะที่สุด ส่วนผมขอกินอร่อยๆ เยอะหน่อย ทางหัวหน้าทัวร์จึงแนะนำว่างั้นเซฟงบเรื่องที่นอนกันไปนะ  พวกเราจึงเลือกนอนโรงแรมราคาไม่แพงกันฮะ โฮสเทลบ้าง โรงแรมขนาดเล็กบ้าง ทางกูรูของเราจงแนะนำให้นอนโรงแรม  Box Design Hotel ที่ไถ่จง  กับ โรงแรม MUIU INN กับ Mr Lobster Secret Den ที่ไทเป

%e9%bd%bc%e4%a1%b9%e6%a0%b2%e0%b4%80

6 ทำการบ้าน อ่านรีวิวไต้หวันต่างๆ  จัดโปรแกรมเที่ยว จากรีวิวไต้หวัน และให้คนที่เคยไปตรวจทริปให้ หรือหาพอคเก็ตบุ๊คติดไปสักเล่ม

โชคดีงวดนี้ ผมไปกับกูรู ไต้หวันเพจ 1000MilesJourney.com เขาก็เลยจัดทริปให้ฮะ (จริงๆเขาจัดของเขาอยู่แล้ว ผมก็เนียนตามไป 555555 ) หลายๆอย่างก็สบายไป เรื่องตารางเที่ยวเรื่องซื้อตั๋ว ทางกูรูเขาจัดการให้หมดเลย อย่างทริปนี้ผมตามเขาไปเมืองไถ่จง (เมืองนี้ร้องเท้าถูกเวอร์) ด้วย เขาก็แนะนำว่าให้ซื้อที่ไถ่จงเพราะถูกกว่าไทเป พวกตั๋วรถไฟความเร็วสูงจาก เวป KKday.com ได้ลดตั้ง 20 % เลยฮะ ดีงาม ( ไปเองโง่ๆ บื้อๆ จะรู้มั้ยเนี้ยะ T__T ) ผมโชคดีที่มีคนรู้เรื่องจัดการให้หมด ถ้าเพื่อนๆ ไม่ได้มีคนจัดทริปให้ต้อง ทำการบ้านกันนิดนึงนะฮะ ประหยัดทั้งเวลาและเงินจริงๆ

img_1969

7 เรื่อง wifi เอาไว้อัพเดทโซเชียลก็เรื่องใหญ่

การไปเที่ยวไต้หวัน ก็มี อินเตอร์เน็ตให้ใช้หลาย ยี่ห้อ มีทั้ง pocket WiFi  SiM โทรศัพท์หลายเจ้า แต่เนื่องด้วยผมเป็นคนใช้ทรูมูฟมาเป็น 10 ปีล่ะ ทางหัวหน้าทัวร์เลยแนะนำให้ผมใช้โปรโรมมิ่งของทรูมูฟน่าจะสะดวกที่สุด เพราะ วันนึง 150 บาท ช่วงที่ไปมีโปร  แถมใช้เน็ต ฟรี 1 วันด้วย  ผมไปแค่ 4 วันเองเลย เลย คิดว่าใช้โรมมิ่งก็ดีสะดวกหน่อย ไม่ต้องยุ่งยากอะไร ส่วนในกรุ๊ปเขาก็มี pocket WiFi แต่กรุ๊ปเราไปกัน 5-6 คน ผมกลัวสัญญาณจะไม่พอ และอาจมีบางวันที่ผมอาจแยกไปเที่ยวเอง เลยขอเปิดโรมมิ่งของตัวเองไปดีกว่า ผมเลือกใช้สัญญาณโรมมิ่งของ Fareast (เพราะถูกสุด) โดยรวมเป็นที่น่าพอใจในเรื่องสัญญาณนะ แต่อาจไม่ได้เป๊ะๆ เหมือนอยู่ไทยนะฮะ มีไลฟ์กระตุกบ้างอะไรบ้าง เล่นเฟสลื่นดี ขึ้นเขาแถวไถ่จตงก็หายบ้างเป็นช่วงๆ ในไทเปสบายบรื้อออออ

โปรที่ผมใช้ตอนไปไต้หวันคือ ทรูมูฟ โปรนี้ฮะ ฟรี 1 วัน วันล่ะ 150 บาท

15301314_10205672252045314_1101502479_n

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ หัวหน้าทริป ที่ผมรบกวนอะไรหลายอย่างไปเยอะเลย ทั้งเรื่องข้อมูล ทั้งเรื่องตามไปรบกวนให้ดูแล ทั้งเรื่องพาไปช้อป ทริปนี้คงไม่ราบรื่นแน่นอนถ้าไม่ได้คนนี้แนะนำและดูแล  เจ้าของเพจ  1000MilesJourney.com

img_1887

 

Leave a Reply