ซื้อบ้าน “เก่า” มาแต่งใหม่ให้ “สวย”

Advertisement

รีวิวนี้เป็นรีวิวพิเศษ ที่จะมาถ่ายทอดประสบการณ์ เรื่องราวการรีโนเวทบ้านของลุงให้ฟัง คือเมื่อประมาณ มิถุนา ที่ผ่านมา ลุงได้ไปซื้อบ้านหลังนึงที่หัวหิน ซึ่งเป็นบ้านที่สร้างเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ที่ซื้อเพราะ ทำเลบ้านมันโอเค ราคารับได้ และ โครงบ้านสวย แต่สภาพภายในบ้าน หลังบ้าน นี่คือเห็นแล้วปาดเหงื่อ แต่ก็ยอมตัดใจซื้อแหละ เพราะเอาเรื่องทำเล และราคาเป็นหลัก เอาว่ะ ลองดูสักตั้ง ( เพื่อนที่ช่วยดูบ้านให้บอกเลยว่าพี่ กันงบไว้เลย อย่างน้อย 2 แสน สำหรับค่ารีโนเวท )

งั้นเรามาเริ่มจากการชมบ้านตอน ก่อนที่จะรีโนเวทก่อนเนอะ

บทเรียนข้อที่ 1 บ้าน มีรากฐาน มาจากคำว่า บาน + บ้า

คือ งบบานจนจะเป็นบ้า คือ ถ้าคิดจะรีโนเวทบ้านให้เตรียมเงินไว้เลย 1 เท่าจากที่คิดไว้ ตอนแรกคิดว่า 2 แสนน่าจะอยู่ แต่ พอทำจริงๆล่ะ มันมีเรื่องราวยุบยิบ ที่ต้องจ่าย ต้องทำ สุดท้าย ก็บานปลาย คุมไม่อยู่ฮะ อย่างเคสลุง ตั้งไว้ สองแสน ลามไปเท่านึงคือ 4 แสน ไม่รวม เฟอร์นะ อยากจะทำอะไร จิ้มลงไปแต่ล่ะอย่าง เป็นหมื่นหมดฮะ โหดร้ายกับชีวิตมาก T__T

อย่างบ้านลุง ทำห้องน้ำใหม่ 2 ห้อง (มีบางอย่างยังใช้ของเก่า) ทำหลังบ้านใหม่หมด(อันนี้ใหม่หมดจริงๆ) ทำระบบน้ำใหม่ ปรับฝ้า เปลี่ยนไฟใหม่ ทั้งบ้าน ทาสีใหม่ทั้งบ้าน

เฟอร์นิเจอร์ในบ้านมีเหลือไว้ให้หลายชิ้นแต่ส่วนใหญ่ก็เยิน บวม แต่งกไงจะเก็บไว้เพื่อเซฟงบ แต่สุดท้ายก็ต้องตัดใจทิ้ง เพื่อความสวยงามของบ้าน เก็บเอาไว้ที่ใช้จริงๆแค่ 3 ชิ้น คือ ตู้เสื้อผ้า สองตัว กับตู้กระจกส่องยาว 1 ชิ้น

บทเรียนข้อที่ 2 บ้าน มีผู้รับเหมาดีชีวิตจะสบาย

เรื่องนี้เป็นบุญกรรมที่ทำกันมาเนอะ ใครโชคดีได้ ผู้รับเหมาดี ก็จะเบาใจเรื่องบ้านไปได้เยอะ ผู้รับเหมาของลุง ชื่อช่างจ๊อบ https://web.facebook.com/WhitelineArchitect ( เป็นแฟนของเพื่อนฮะ เพื่อนนี่ทั้งตะลอม ทั้งขู่ ทั้งเอาใจสามี ให้สารพัด นี่คืออีกตัวแปลที่คิดไม่ถึงจริงๆ เมียช่างก็เป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยเราได้นิ 55555 ) ลุงโชคดีได้ช่างจ๊อบมาดูแลงานให้ เพราะลุงไม่มีเวลามาดูบ้านเลย ลุงต้องทำงานหาเงินทำบ้านเนอะ แค่เรื่องปั่นเงินทำบ้านก็หัวโตมากล่ะ หาเวลาลงไปดูบ้านก็แทบไม่ค่อยจะมี เอาจริงๆมีลงไปดูแค่สองครั้งเท่านั้น ถามว่ามีงานผิดงานพลาดมั้ย ก็มีบ้างแหละ แต่ก็ไม่ได้มาก มีปรับแบบไปบ้างจากที่ทำไว้ตอนแรก

มีหลายๆอย่างที่ให้ช่างจ๊อบตัดสินใจหน้างานให้แทน ไม่ว่าจะเรื่องเลือกสีทาบ้าน เลือกของใช้ในบ้าน คติของช่างจ๊อบ คือ “อยู่เองต้องใช้ของดีเท่านั้น” เขาก็พูดถูกนะ แต่งบนี่ บานมากกกกก 55555 ทุกครั้งที่ช่างจ๊อบถามลุง ให้ลุงเลือกของ ลุงจะบอกว่า”ถ้าเป็นจ๊อบๆคิดว่าต้องเลือกอะไร” นี่อาจเป็นอีกคีย์ที่ทำให้ช่างจ๊อบรู้สึกโอเคกับการทำบ้านให้ลุง เพราะ ลุงแทบไม่เคยขัดช่างจ๊อบเลย ช่างว่าดีก็ดี ซื้อ เพราะช่างจ๊อบเขาเลือกตามที่คิดว่าดีจริงๆ ไม่ได้อัพเซลขายของ 55555

ป.ล. ของที่ช่างจ๊อบเลือกให้ ออกแบบให้ก็จะมี แบบของห้องน้ำ 2 ห้อง แบบครัวนอกทั้งหมด กระเบื้องทั้งหมด อ่างล้างจาน ปรับเฉดสีในบ้านและเฉดสีภายนอกของบ้าน ไฟทั้งหมดในบ้าน เป็นต้น

สิงที่ประทับใจช่างจ๊อบคือ งานเสร็จเร็วกว่ากำหนด ช่วยเลือกของ ตัดสินใจแทนเราได้ และ ถึงแม้เราจะไม่ได้มีเวลามาดูงานบ่อยๆ ช่างจ๊อบก็จะอัพเดทงานส่งให้ทุกๆ 3 วันในไลน์ฮะ

บทเรียนข้อที่ 3 อยากจะแต่งบ้านให้สวย ต้องเทียบตารางสี

คือบ้านลุงรีโน เวทใหม่ ทาสีใหม่เนอะ เฟอร์ฯก็แทบเปลี่ยนใหม่หมดทุกจุด ลุงเลยวางระบบการแต่งบ้าน จากจุดที่เรียกว่า 0 เลยก็ว่าได้ อย่างที่เคยบอกไป โทนสีประจำตัวลุงจะเป็นสีฟ้า และเข้มขึ้นตามอายุ ตอนนี้สีฟ้านั้นเป็นสีน้ำเงินไปล่ะ สีที่ลุงเลือกใช้เป็นสีน้ำเงิน เป็นหลักซึ่งแน่นอนถ้าจะใช้สีน้ำเงินคงไม่มีสีไหนจะจับคู่ได้ดีเท่าสีขาว ส่วนเฟอร์เลือกเป็นสีเทา + วัสดุไม้ หรือ สีส้มอ่อนของไม้ ลุงเทียบตารางสี กับที่นี่ฮะ https://www.jotun.com/th/th/b2c/colours-inspirations/colour-collection-2020/statement-blue.aspx หรือ ไปเสริชกูเกิ้ลหา สีแมต ก็ได้ฮะ คือทุกอย่างในบ้าน โทนสีมันต้องไปในทางเดียวกันเนอะ

แอพที่ลุงใช้ในการวางแผนในการแต่งบ้านชื่อ Rome planner แอพนี้จะวางแบบที่เราต้องการแต่งบ้านได้หมดจริงๆ ปรับเปลี่ยนแบบไปได้ตามใจเรา ข้อเสียคือ เฟอร์ฯส่วนใหญ่ในแอพนี้เป็นของอีเกีย มันก็เลยเหมือนชักนำเราไปในตัวอยู่แล้วว่าต้องไปซื้อของอีเกีย เฟอร์ฯลุงส่วนใหญ่จึงเป็นของอีเกีย เพื่อไม่ให้หลุดจากแบบไปเยอะ

ป.ล. เฟอร์ฯส่วนใหญลุงซื้อ อีเกียเนอะ ซื้อตอนโปรลดราคา มีส่งตรงหัวหิน เที่ยวล่ะ 570 บาท ส่งกี่ชิ้นก็ได้ น้ำหนักไม่เกิน 100 โลนะ เอาจริงเฟอร์อีเกียสวยดีนะลุงชอบ แต่งง่ายด้วย หลายๆชิ้นมันดูเหมือนจะไม่เข้ากัน แต่พอเอาเข้าจริงๆส่วนใหญ่มันจะไปด้วยกันได้ เพียงแค่เราเลือกสีให้ถูกให้แมตกันก็พอฮะ

บทเรียนข้อที่ 4 อย่ามั่ว เลือกเฟอร์ ให้โทนสีและดีไซด์ไปในทิศทางเดียวกัน

วิธีการเลือกเฟอร์ของลุง นอกจากจะวางแบบไว้ในแอพแล้ว โทนสี และ แบบของเฟอร์เราเลือกออนไลน์มาทิ้งไว้ในตระกร้าออนไลน์เราก่อนฮะ อย่าเพิ่งซื้อ เอาให้แบบและสีมันเข้ากันได้หมดก่อน บางอันส้วยสวย แต่ไม่เข้าก็ต้องตัดทิ้งเนอะ จากนั้นก็ไปดูของจริงฮะ มันจะมีเฟอร์ที่ไม่เข้าพวก ต้องตัดทิ้ง ให้ซื้อเฟอร์เป็นล๊อตๆไปเนอะ เช่น ห้องรับแขก ห้องนอน อะไรแบบนี้ มันจะได้ไม่หลุดธีมเยอะ ถ้าซื้อทีเดียวได้จะดีมาก จะได้จบๆไป

สิ่งที่เรียนรู้มาจากการซื้อเฟอร์คือ ถ้ามันไม่เข้าพวก ไม่ไหว อย่าฝืนฮะ ไม่เป็นผลดีเลย เฟอร์เก่าบางชิ้นตัดทิ้งไปเลย คือไม่มีเลยอาจจะดีกว่าการมีอยู่ของมัน

บทเรียนข้อที่ 5 เลือกพร้อบมาลงบ้านให้สวย

มันต้องมาจากเลือกสีผนังบ้านก่อนเนอะ จากนั้นก็มาต่อที่เฟอร์ฯ สุดท้ายก็มาจบพร้อบ ทุกอย่างมันลิงค์ต่อกันหมด อย่างที่บอกไป บ้านลุงจะมาโทน น้ำเงิน ขาว เทา ไม้หรือสีไม้ พร้อบก็ต้องมาโทนนี้ด้วย อาจด้วยความที่เป็นคนไปโรงแรมบ่อยๆ เลยจะได้เห็นพร้อบของแต่งโรงแรมมากกว่าคนอื่น โดยส่วนตัวแล้วคิดว่า ตะเกียง โคมไฟ เชิงเทียน ของตกแต่งที่วัสดุดูมาจากธรรมชาติ หนังสือฝรั่ง และ ต้นไม้นี่แหละที่เป็นพร้อบที่น่าจะเข้ากับบ้านลุง และน่าจะทำให้บ้านดูมีสเน่ห์ แต่ทั้งหมดมันต้องอยู่ในปริมาณที่พอเหมาะ และคุมอยู่ในโทนสีที่เราเลือกไว้แต่แรกเนอะ ที่สำคัญ เราต้องรู้ว่าจุดไหนควรวางพร้อบแน่น จุดไหน ควรใส่พร้อบน้อย ประโคมเยอะไป ไม่ใช่เรื่องดี เอาจริงๆนี่ลุงก็ซื้อพร้อบมาเกินนะ มีเหลือบ้าง ตรงไหนที่มันดูว่าเยอะเกินไปแล้วก็อย่าไปฝืนฮะ

ป.ล. พร้อบชิ้นเล็กๆ ส่วนใหญ่ลุงซื้อที่ Baan&Beyond ที่ซื้อที่นี่ เพราะพร้อบสวยและราคาไม่แพงฮะ บางชิ้นหลักสิบ ก็เอามาแต่งสวยได้ล่ะ แต่ส่วนใหญ่ราคาจะตก 199-599 บาท

ป.ล. หลายคนมองว่าเดี๋ยวบ้านก็คงรก เอาจริงๆคิดว่ามันจะไม่รกฮะ เพราะลุงเตรียมพื้นที่เก็บของไว้ให้มันแล้วถ้ามันจะรก มันจะรกอยู่แค่ห้องเดียวฮะ เพราะเราเตรียมที่ให้มันรกไว้อยู่แล้วฮะ ในบ้านของลุงๆ รื้อครัวไปไว้หลังบ้าน เพื่อให้ ห้องครัวเก่ากลายเป็นห้องเก็บของแทนฮะ ของทุกอย่างที่เกินจากจุดอื่นมา มันจะอยู่ในห้องนี้เท่านั้นฮะ นั้นก็คือ ห้องในภาพนี้ฮะ

บทเรียนข้อที่ 6 ผ้าม่านคือพร้อบชิ้นสำคัญของบ้าน

เคยคิดว่าผ้าม่านนั้นไม่สำคัญ ใครที่คิดเหมือนลุงบอกเลยว่าคิดผิด ลุงได้น้องนิด https://web.facebook.com/chayanid.kritdipong/ เป็นคนดูแลเรื่องนี้ให้ บอกเลยว่า เรื่องผ้าม่านนี้ลุงอ่อนด้อยมาก ถ้าเราอ่อนด้อยเรื่องไหน อย่าฝืนฮะ ให้คนที่เชียวชาญเขาแนะนำ ให้จะดีกว่า น้องนิดเป็นลูกเพจของลุงเอง ส่วนตัวค่อนข้างจะชอบในการแนะนำของน่องเนอะ คือน้องไม่เน้นขาย แต่เน้นตอบปัญหาให้ในสิ่งที่เราต้องการ จะเอาสวย จะเอาทน หรือ จะเอาการใช้งานสะดวก และงบเท่าไหร่บอกน้องไปเลยฮะ แล้วน้องจะแนะนำมาให้ น้องบอกว่า ลุงไม่ต้องรีบ ค่อยๆทำบ้านเสร็จก่อน หนูขอดูหลังจากลุงลงเฟอร์ฯลงพร้อบก่อน แล้วเราค่อยมาเลือกผ้าม่านกัน ยอมรับเลยว่าน้องเลือกเก่ง มีข้อมูลและแนะนำดีมากๆ ทำให้บ้านสวยและดูแพงขึ้นจริงๆ

คำถามยอดฮิต หมดเงิน ทำบ้านไปเท่าไหร่

ค่าทำบ้านทั้งหมด รวม วัสดุ อุปกรณ์ ของใช้ ประมาณ 4 แสนฮะ ค่าเฟอร์ฯค่าพร้อบ เครื่องใช้ไฟฟ้า ประมาณ 1.7 แสน ค่าบ้านรวมโอนประมาณ 2.75 ล้าน เบ็ตเสร็จจะอยู่ที่ประมาณ 3.32 ล้านบาท

ใครสนใจช่างจ๊อบ ติดต่อได้ที่เฟสนี้นะฮะ https://web.facebook.com/WhitelineArchitect

ใครสนใจปรึกษาเรื่องผ้าม่าน ติดต่อได้ที่เฟสนี้นะฮะ https://web.facebook.com/chayanid.kritdipong/

Leave a Reply