JR Pass : Ise Kumano Wakayama พาสใหม่

Advertisement

สำหรับคนที่เคยเดินทางไปญี่ปุ่น คงรู้จัก JR Pass กันเป็นอย่างดี  โดยภูมิภาคคันไซแล้วถือเป็นโซนที่มีพาสเยอะที่สุด ตอนนี้นับรวมๆก็จะประมาณ 12 พาส (บ้าไปแล้วจะเยอะไปไหนมิทราบ) พาสหลักๆที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดี คือ
Kansai Wide Area Pass ราคา 8500-9000 เยน ใช้ได้ 5 วันติดกัน เรียกว่าครอบคลุมเกือบหมดทั้งภูมิภาคนี้ แถมใช้ชินคังเซนได้ด้วย เรียกว่า เป็นพาสที่ครบและคุ้มจริงฮะ ลุงขอกราบเท่านั้นจริงๆ พาสใบนี้

เมื่อกลางปีที่ผ่านมา JR ออกพาสใหม่มา 2 เส้นทาง คือ
1 Osaka – Nagoya (Takayama-Hokuriku Area) เส้นเหนือ ราคา 14,000 เยน ใช้ได้ 5 วันติดกัน ถือพาสที่คนไทยเรารู้จักกันเยอะๆ เพราะเป็นเส้นทางเชื่อมต่อโอซาก้า – นาโกย่า ด้วยเส้นทางในฝันอย่าง ทาคายาม่า ชิราคาวาโกะ ข้อเสียของพาสใบนี้คือไม่สามารถวนเป็นวงกลมได้ฮะ ต้องไปกลับแบบเส้นทางเดิม (ซึ่งลุงว่าตรงนี้ประสาทแดกมาก)เลยทำให้คนส่วนใหญ่ไปไม่ถึงนาโกย่ากัน เพราะ เที่ยวชิราเสร็จกลับเลย


2 Osaka – Nagoya (Ise -Kumano Wakayama Area) เส้นใต้ ราคา 11,000 เยน ใช้ได้ 5 วันติดกัน ถือเป็นพาสที่คนไทยเราไม่ค่อยรู้จักนะ ทั้งๆที่ออกพร้อมกันแท้ๆ แต่ขายไม่ค่อยดี เพราะ แหล่งท่องเที่ยวแถบนี้อาจไม่ค่อยโดนใจ ประชาชีข้อดีของพาสใบนี้คือ สามารถวนเป็นวงกลมได้ วนจาก โอซาก้า (โอซาก้าลูปไลน์) – นารา – วากายาม่า -คัทซึอุระ -อิเสะ– นาโกย่า-อิกะอุเอโนะ แล้วกลับ โอซาก้า

 

ถ้าเทียบกันจริงๆแล้ว พาส Osaka – Nagoya (Ise -Kumano Wakayama Area) ค่อนข้างจะคุ้มกว่าเห็นๆนะครับ เพราะเที่ยวได้มากกว่าพาส Osaka – Nagoya (Takayama-Hokuriku Area) แถมรวมรถบัสให้หมดให้หมดทั้งแอเรียแล้วด้วยรถไฟสายเรียบทะเลก็คุ้มค่า ( ถ้านั่งธรรมดาไม่ใช้พาสก็แพงหูฉีก ไปกลับรอบเดียวก็เกือบเท่าค่าพาสล่ะ) เพียงแต่สถานที่ มันไม่ค่อยจะฮิตในหมู่คนไทยเท่านั้นเองฮะ
วันนี้ลุงจะมาพูดถึงพาสใหม่ใบนี้กันฮะ Osaka – Nagoya (Ise -Kumano Wakayama Area) เส้นใต้ เส้นนี้ เที่ยวอะไรได้บ้าง
เมืองวาคายาม่า เมืองที่ดูเหมือนไม่ค่อยจะมีอะไร ยังไงก็ไม่รู้ หรือ มันมีอะไร แต่ลุงเองที่ไม่รู้หว่า ลุงแวะไปเที่ยวมา 2 ที คือปราสาทวาคายาม่า (อันนี้เฉยๆ) กับ วาคายาม่า มาริน่าซิตี้ (อันนี้ชอบ เหมือน อิตาลีเลย เน้นถ่ายรูปฟรุ้งฟริ้ง กุ้งกิ้งกิ้งก่องแก้ว )

เส้นทางแสวงบุญมรดกโลก คุมาโนะ ( ซึ่ง Kansai Wide Area Pass ก็มาถึงได้ T__T ) ที่ต่างกันคือ พาสใบนี้จองที่นั่งได้ 4 ครั้งฮะ Kansai Wide Area Pass จองที่นั่งไม่ได้ แล้วพาสใบนี้ก็เหมาะรวมค่ารสบัสให้แล้ว ตามเมืองต่างๆไว้แล้วด้วย ถ้าจะให้เทียบกับที่เมืองไทยแล้ว ก็คงคล้ายๆ เขาคิชฌกูฏ บ้านเรานั้นแหละ เดินทางด้วยรถไฟสายเรียบทะเล

รถไฟสายเรียบทะเล Kuroshio รถไฟสายนี้ราคาค่อนข้างแพงทีเดียวถ้าไม่ได้ใช้พาส


เมืองอิเสะ

เมืองที่ขึ้นชื่อว่า เป็นเมืองที่เป็นที่ตั้งของศาลเจ้าที่ศักดิ์สิทธิที่สุดในญี่ปุ่น ธรรมดาที่เราเห็นศาลเจ้าต่างๆทั่วญี่ปุ่นจะมีรูปปั้นสัตว์เป็นบริวารกันใช่มั้ย จิ้งจอกบ้าง กบบ้าง อีกาบ้าง แต่ศาลเจ้าที่นี่มีเทพเจ้าเป็นบริวารฮะ เรียกง่ายๆว่า ศาลเจ้าแห่งนี้คือจักรพรรดิของเหล่าเทพนั้นแหละ (เทพสูงสุดของคนญี่ปุ่น คือ สุริยะเทพ) คนญี่ปุ่นบอกว่า ถ้าเปรียบเทียบแล้ว ศาลเจ้าแห่งนี้ก็เปรียบเหมือนวัดพระแก้วบ้านเรานั้นเอง

 

เราสามารถแวะไปเที่ยว เมือง โทบะ ที่ใกล้เมืองอิเสะ ด้วยพาสใบนี้ได้ด้วย

เมืองอิกะ

เมืองต้นกำเนิดนินจา ธรรมดาแล้ว นินจาแท้ๆจะมีอยู่ด้วยกัน 2 เมือง คือเมือง อิกะ กับเมือง โคกะ พาสใบนี้จะผ่านเมืองอิกะอุเอโนะด้วยฮะ


แต่สำหรับลุง ของดีเมืองนี้คือ เนื้ออิกะฮะ ไม่ใช่นินจา 555555


แล้วก็จะเข้าไปเที่ยวเมือง นาโกย่า แล้ว วนกลับไป โอซาก้าได้เลย โดยไม่ต้องใช้เส้นทางเดิม (อันนี้ถือเป็นข้อดีของพาสใบนี้ฮะ

สรุปใจความสำคัญ
สำหรับพาส Osaka – Nagoya (Ise -Kumano Wakayama Area) เส้นใต้ เอาจริงๆ เหมือนพาสใบนี้เหมือนจะเน้นไหว้เจ้าเป็นหลักนะ เพราะมีทั้งเส้นทางแสวงบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น + ศาลเจ้าที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น + วิหารที่ทำจากไม้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลกที่วัดโทไดเมืองนารา แถมเอาไปเที่ยวเมืองโอซาก้า กับ นาโกย่า แบบไปกลับได้อีก

ใครชอบไหว้พระ แอบชอปปิ้งบ้างนิดหน่อยๆ น่าจะชอบพาสใบนี้นะ ราคาประมาณ 3500 บาท

Leave a Reply