รีวิว เวียงจันทร์ เบาๆ

Advertisement

มีโอกาสได้ไปทำงานที่เวียงจันทร์มาฮะ เอาจริงๆเลยนะ ชีวิตนี้ไม่เคยคิดจะมาเที่ยวที่เวียงจันทร์เลยนะ เป็นเมืองนอกสายตาลุงมากๆ แต่ไหนๆก็ไปทำงานแล้ว ก็เลยถือโอกาสไปเที่ยวด้วยเลยล่ะกันเนอะ

เงินลาว เราจำเป็นต้องแลกเงินลาวใช้มั้ย เอาจริงๆนะ ถ้าไม่คิดอะไรมากเราสามารถใช้เงินไทยแทนเงินลาวได้เลยฮะ 10000 กีบ จะตกที่ 20 บาท แต่ถ้าเราแลกเงินลาวใช้ 10000 กีบ จะตก 16-17 บาทเท่านั้น ใช่แล้ว ถ้าเราใช้เงินไทย เราก็จะขาดทุนนิดหน่อยฮะ แต่ก่อนจะแลกเงินใช้ให้คิดให้ดีก่อน ค่าเงินลาวคอนข้างผันผวนประมาณนึง ถ้าแลกมาแล้วใช้หมดก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าใช้ไม่หมดนี่อาจขาดทุนมากกว่าใช้เงินไทยรึเปล่า เอาเป็นว่าแต่ล่ะคนใช้เงินมากน้อยไม่เท่ากันเนอะ แลกเท่าที่พอใช้ก็พอเนอะ

ส่วนตัวลุง ใช้แบบผสมๆกันฮะ บางอย่างก็จ่ายเงินไทย บางอย่างก็จ่ายเป็นเงินลาวฮะ ขึ้นกับร้านค้าด้วยฮะ

ป.ล. สิ่งที่ต้องรู้อีกอย่างคือ คนลาว พูดภาษาไทยได้แบบ 100% เที่ยวเมืองลาวก็เหมือนเที่ยวเมืองไทยเลยฮะ

เวียงจันทร์มีอะไรเที่ยวบ้าง

คนไทยส่วนใหญ่เลือกที่จะมองเวียงจันทร์เป็นเมืองผ่านเนอะ ผ่านเวียงจันทร์เพื่อไปเที่ยววังเวียงและหลวงพระบางต่อไปอีกที อันนี้จากความเห็นส่วนตัวเลยนะ เอาจริงๆเวียงจันทร์ก็ดูเป็นเมืองผ่านจริงๆนั้นแหละฮะ ตัวเวียงจันทร์เองถึงจะเป็นเมืองหลวง แต่ก็ไม่ได้ดูมีอะไรพิเศษถึงขนาดไม่มาเที่ยวไม่ได้ แต่ถ้าเรามีจุดหมายปลายทางที่ต้องใช้เวียงจันทร์ผ่านอยู่แล้ว ลุงว่าเราแวะเที่ยวสักวันก็ถือว่าโอเคนะ ลุงพาไปดูดีกว่า ว่าเวียงจันทร์มีอะไรน่าสนใจบ้าง

พระธาตุหลวง ที่นี่ถือเป็นสถานที่สำคัญของเมืองลาวก็ว่าได้ฮะ สัญลักษณ์ตรงกลางในธงลาว ก็คือ พระธาตุหลวงนี่แหละฮะ ตามตำนานกล่าวว่า พระธาตุหลวงถูกสร้างขึ้นตอนสร้างเมืองเวียงจันทน์ (มีอายุ 400 กว่าปี) เป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุที่อัญเชิญมาจากประเทศอินเดีย มีค่าเข้าชม 30000 กีบฮะ ( จากที่ไปเที่ยวมา 3-4 ที่ ลุงว่าที่นี่คือสวยสุด )

ปะตูไซ (ประตูชัย) ประตูไซ ถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์สถาน สำหรับสดุดีแก่ทหารลาวที่เสียชีวิตในระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง และในการกอบกู้เอกราชจากประเทศฝรั่งเศส รูปแบบการวางผังเหมือนประตูชัยที่ปารีสเลยฮะ แทบจะก๊อบวางกันมาเลย แค่ศิปะการตกแต่งไม่เหมือนกันแค่นั้น ส่วนใหญ่คนจะมาเที่ยวที่นี่ช่วงเช้ากันฮะ

หอพระแก้ว ถูกสร้างขึ้นหลังจากลาวย้ายเมืองหลวงจากหลวงพระบางมายังเวียงจันทน์ พระแก้วมรกตเคยประดิษฐานอยู่ที่วัดแห่งนี้เป็นเวลากว่า 200 ปี ก่อนจะถูกอัญเชิญมาประดิษฐานที่เมืองไทย มีค่าเข้าชม ที่ 30000 กีบฮะ

วัดสีสะเกด วัดที่มีพระพุทธรูปมากที่สุดในเมืองเวียงจันทร์ ที่นี่เป็นวัดแห่งแรกของเมืองเวียงจันทน์ แต่เดิมชื่อ วัดสะตะสะหัสสาราม แปลว่า วัดแสน (วัดที่มีพระพุทธรูปแสนองค์) เมื่อสมัยที่สร้างเมืองใหม่ๆ พระเจ้าแผ่นดินทรงประกาศเชิญชวนให้ราษฎรร่วมกันสร้างพระพุทธรูปมาประดิษฐานไว้ที่วัดนี้ตามกำลังศรัทธา นับรวมแล้วได้กว่าแสนองค์ แต่เมื่อเวลาผ่านมาถึงปัจจุบันมีเหลืออยู่ประมาณ 10,000 กว่าองค์เท่านั้น มีค่าเข้าชมที่ 30000 กีบ เช่นกัน

ตลาดมืด (ถนนคนเดิน) ตลาดมืดที่ลาวจะอยู่บริเวณใกล้ๆริมโขง ลักษณะค่อนข้างต่างจากที่ไทยพอควรฮะ เพราะเขาแยกโซนกันอย่างชัดเจน โซนนี้กิน โซนนี้ช้อป โซนนี้เป็นสวนสนุก ฟีลเหมือนงานวัดย่อมๆ ทำให้ตลาดมืดค่อนข้างกว้างทีเดียว ส่วนของขายบอกเลยว่าเหมือนของโบเบ้บ้านเราฮะ ส่วนโซนอาหาร เหมือนโซนอาหารบ้านคุณพ่อ ที่หัวหินเลยฮะ คือ มีหลายๆร้านล้อมที่นั่งตรงกลาง

ไปเที่ยวเวียงจันทร์กินอะไรดี

แหนมข้าว (ยำแหนมข้าวทอด) ถือเป็นอาหารขึ้นชื่อของเมืองเวียงจันทน์ ฮะ แต่ลุงไม่ได้กิน 5555 เนื่องจากเวลาที่อยู่ที่ลุงอยู่ในเวียงจันทร์มีเวลาน้อย ก็เลยหาร้านทานบ่ได้ แต่ลุงมีร้านอร่อยมาฝากเพื่อนๆ 2 -3 ร้านนะ

ong dung bakery

ถ้าถามว่า คนเวียงจันทร์เขากินอะไรเป็นอาหารเช้า คนที่นี่เขากินแซนวิช สไตล์ลาวเป็นอาหารเช้ากัน หน้าตาเหมือนซับเวย์เลย แต่เครื่องแน่นกว่าแบบเทียบไม่ได้ คนที่นี่เรียกเมนูนี้ว่า banh mi ราคาตกประมาณ 50 บาท/ครึ่งชิ้น (32000 กีบ) ร้านดังของที่นี่จะชื่อ ong dung bakery (ร้านนี้เพื่อนแนะนำให้มาลอง) ไม้ตายของที่นี่ที่ต่างจากที่อื่นคือ เครื่องแน่นมากกกกก และ ขนมปังปาเต๊ะ (บาเก็ต) อร่อยมากๆๆๆ กรอบนอกนุ่มในเลย ถ้าเราลองเสริชกูเกิ้ลดู ร้านนี้จะเป็นร้านจะเป็นร้านที่คะแนรีวิวดี และคนรีวิวเยอะ เป็นอันดับต้นๆของเมืองเวียงจันทร์เลยฮะ คอนเฟิร์มว่าเครื่องแน่นอร่อยจริงจัง

PVO อาหารเวียดนาม มือกลางวันและเย็น ลุงฝากท้องกับที่นี่ฮะ PVO อาหารเวียดนาม ถือเป็นร้านดังของเมืองเช่นกัน อร่อยจนถึงขนาดต้องมากินซ้ำ เมนูไม้ตายจะเป็นซุปหมูก้อนทานพร้อมกับปาเต๊ะ เวลากินก็บี้ๆหมู ตักมาราดบนขนมปังที่เราฉีกมาเป็นพอคำ เมนูนี้อร่อยมว้าก อร่อยแบบมากๆๆๆๆ อยากกลับไปกินอีก 55555 ส่วนอีกเมนูดังของที่นี่คือ ขนมจีนเวียดนาม เมนูนี้ฟีลยำขนมจีนเลย เปรี้ยวหวานเผ็ดมัน ครบรส รสไม่เหมือนยำบ้านเรานะ แต่เป็นรสยำอีกแบบ อร่อยเช่นกัน เสริฟมาชามใหญ่ แต่เบาๆไม่หนักฮะ

ป.ล. banh mi ของร้านนี้ก็อร่อยนะ แต่ส่วนตัวแอบชอบของ ong dung มากกว่า เพราะไส้เยอะกว่าเห็นๆในราคาที่เท่ากัน 5555

ฺBakery by boris ใครชแบคาเฟ่ ฟีลสวน แนะนำร้านนี้เลย อยู่ตรงข้ามร้าน PVO อาหารเวียดนาม ร้านนี้ถือเป็นอีกร้านที่คะแนนรีวิวดี๊ดี อ่านๆในรีวิวมาเหมือนเชฟเขาจะเคยไปเรียนทำขนมที่ฝรั่งเศสมานะ เมนูที่ลุงว่าอร่อยคือ ครัวซอง ฮะ มีโอกาสได้ชิมครัวซองแฮมชีสมาอร่อยมาก (แต่ไม่ได้ถ่ายไว้ เพราะนึกว่าไม่อร่อย 5555) ราคาก็ไม่ได้แพงอะไรนะ ราคา 35000 กีบ

ป.ล. ส่วนพายมะพร้าวที่ลองมาอีกอย่าง คือเฉยๆ แอบแห้งไปนิด อาจเป็นสไตล์ของทางนี้เขาก็ได้ ส่วนตัวชอบพายมะพร้าวสไตล์ไทยมากกว่า

การเดินทางในเมือง เมืองเขาไม่ได้ใหญ่มากฮะ ที่เที่ยวก็ไม่ค่อยห่างกันแบบไกลมาก ที่นี่เขาใช้รถสกายแลบเหมือนที่อุดรบ้านเราเลยฮะ มีแอพเรียกรถเหมือนบ้านเราด้วยฮะ ชื่อแอพ Loga

ที่เวียงจันทร์มีร้านสะดวกซื้อมั้ย ? มีทั้ง 7-11 และ Big C Mini เลยฮะ แต่ Big C Mini จะมีเยอะกว่า ใกล้ๆ รร ที่ลุงพักก็มีฮะ นึกอะไรไม่ออกก็เข้าไปซื้อน้ำซื้อหนมได้ ราคามาตรฐาน

ส่วนอีกร้านที่ลุงแอบแปลกใจว่ามี คือ MIXUE ร้านน้ำมะนาวที่กำลังดังในเมืองไทย ก็มีเปิดที่เวียงจันทร์เหมือนกัน สาขา ตลาดมืด คือ ไม่ไกลจากโรงแรมที่ลุงพักเลย ราคาพอกับเมืองไทยฮะ เดินเที่ยวอากาศร้อนๆได้น้ำมะนาวเย็นๆไปสดชื่นมากมายฮะ

การเดินทางไปเวียงจันทร์ เอาจริงๆการเดินทางไปเวียงจันทร์จากเมืองไทยมีหลายทางมากๆๆๆ ลุงเลือกเดินทางด้วยเครื่องบินไปลงที่อุดร (ตั๋วโปรก็มีมาบ่อยๆนะ เส้นทางอุดรเนี้ยะ) และต่อรถยนต์เข้าไปฮะ ลงเครื่องแล้ว พอออกเกตให้มองทางขวาฮะ เราจะเจอ ร้านชื่อ อุดรแก้วทัวร์ เป็นบริษัทรถตู้พาไปส่งที่ด่านหนองคาย ราคาค่าตั๋ว 200 บาท ที่นั่งในรถตู้คือนั่งสบายมากๆๆ ใช้เวลาเดินทาง 1 ชม (จะออกเมื่อรถเต็ม)

เมื่อมาถึงด่านหนองคายเราก็เดินไปผ่าน ตม ออกไป ต่อรถบัส ข้ามสะพานไทยลาวไปที่ ตมลาวฮะ ค่ารถ 30 บาท ให้ซื้อตั๋วก่อนขึ้นรถฮะ จุดนี้ใช้เวลาไม่เกิน 10 นาทีฮะ แป๊ปเดียว ข้ามสะพานแป๊ปเดียวก็ถึง ตม ลาวแล้วฮะ

จากนั้นก็จ่ายค่าเข้าเมืองลาวที่ ตม 20 บาท เดินออกจาก ตม ก็ให้มองทางขวาไว้ฮะ จะมีรถบัสเข้าเมืองจอดรอเราอยู่ฮะ สาย 14 ปลายทาง “ตลาดเช้า” ยิงตรงเข้าเมืองเลยฮะ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 40 นาที ค่าโดยสาร 30 บาท หรือ 18000 กีบ ( ถ้าใครจะไปเที่ยววังเวียง หรือหลวงพระบาง ก็ต้องไปต่อรถตู้ที่สายเหนือ หรือไปขึ้นรถไฟที่สถานีรถไฟต่อฮะ )

ท่ารถตลาดเช้า เป็นท่ารถบัสหลักของเมืองเวียงจันทร์ (แต่บรรยากาศเหมือนย้อนเวลาไปเมื่อสมัยลุงเด็กๆเวลาไปขึ้นท่ารถที่ ตจว) เราเดินออกมาหน้าถนน เดินไปทางสี่แยกซ้ายมือฮะ เราจะเจอที่ขายตั๋วรถบัสกลับเข้าอุดรฯฮะ เขาจะขายตั๋วแบบวันต่อวัน ค่าตั๋ว 56000 กีบ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2.30 -3 ชม

ในส่วนโรงแรมที่พัก เดี๋ยวลุงมาเติมให้อีกทีนะฮะ

Leave a Reply