Magome juku เส้นทางการค้าโบราณอายุ 400 ปี : Shoryudo Highway Bus Pass

Advertisement

Magome juku คือเส้นทางการค้าโบราณอายุ 400 ปี ถือเป็น 1 ในเมืองพักแรม 69 แห่งในสมัยก่อน ย้อนเวลากลับไปสมัยเอโดะ (ประมาณ 400 ปีก่อน) เวลาผู้คนเดินทางไปมาระหว่างโตเกียวกับเกียวโต นั้นไม่ได้สะดวกสบายมีชินคังเซนนั่งสบายอย่างทุกวันนี้ สมัยก่อนการเดินใช้วิธีการเดินเท้าเป็นหลัก ใช้เวลาเดินทางประมาณ 10 วัน ซึ่งหนึ่งในเส้นทางสำคัญที่เชื่อมระหว่างโตเกียวกับเกียวโตก็คือถนนนากาเซ็นโด (Nakasendo) และแน่นอน มาโกเมะจุกุ (Mogome-juku) ก็คือชื่อของหนึ่งในจุดพักแรมที่มีมากกว่า 60 แห่งบนเส้นทางสายนี้ (ซึ่งในปัจจุบัน เมืองพักแรมโบราณแบบนี้เหลืออยู่แค่เพียงแค่ 6 แห่งเท่านั้น)

จุดเด่น ส่วนตัวของลุงแล้ว จากที่ไปเดินเล่นลั้นลา สัมผัสมาแล้ว ฟีลของ Magome juku ให้ฟีลคล้ายๆถนนเส้นที่เดินขึ้นวัดน้ำใส(เกียวโต)+กับเมืองทาคายาม่าผสมกันฮะ เป็นเมืองการค้าโบราณที่ยังคงรักษาเงาแห่งอดีตไว้ได้อย่างชัดเจน สองฝั่งทางก็จะมีร้านค้ามากมาย ทั้งร้านอาหาร ร้านคาเฟ่ ร้านขนมและร้านของฝากฮะ ถือเป็นอีกเมืองโบราณที่น่าสนใจที่จะมาเที่ยวในภูมิภาคชูบุ

ขนมเกาลัดกวน ถือเป็นขนมขึ้นชื่อของที่นี่ฮะ

มาพูดถึงวิวรอบๆเมือง Mogome-juku กันบ้างเนอะ Mogome-juku เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ในหุบเขาฮะ วิวโดยรอบๆเมืองก็เป็นวิวภูเขาที่สวยงามฮะ ยิ่งถ้าเราไปเที่ยววันที่เพิ่งฝนตกไป เราก็จะมีโอกาสเจอหมอกเลียบภูเขา แบบในภาพนี่เลยฮะ

มาพูดถึงเรื่องที่พักกันบ้าง

โดยส่วนตัวแล้ว คิดว่าเมืองนี้แค่มาเที่ยวก็โอเคแล้วฮะไม่จำเป็นต้องนอนพักก็ได้ฮะ ใช้เวลาเที่ยวครึ่งวันก็พอ แต่ถ้าอยากมาพักที่เมืองนี้จริงๆ ลุงแนะนำที่พักที่ไม่เหมือนใครให้ล่ะกันเนอะ

Guest House gaku Magome ที่นี่เป็นโฮสเทลราคาเริ่มต้นแค่ 700 กว่าบาทเท่านั้น ตัวที่พักถูกดัดแปลงมาจากโรงเรียนญี่ปุ่นฮะ (ดัดแปลง ไม่ได้หมายความว่าเอาโรงเรียนเก่าๆมาทำเลยนะ คือ ซื้อโรงเรียนมาดัดแปลงให้เป็น โฮสเทล สมัยใหม่ สวยๆฮะ ) จากที่สำรวจมาคือสวยงามสะอาดสะอ้าน และมีคอนเซ็ป เห็นมี คนต่างชาติมาพักเยอะมาก (แต่คนไทยไม่มีเลยนะ) ส่วนทำเลทีตั้ง อยู่ห่างจาก Mogome-juku เพียง 5 นาทีเท่านั้นจากการเดินเท้า

วิธีการเดินทางมา Mogome-juku

เราสามารถใช้ บัตรรถบัสเหมาจ่าย Shoryudo Highway Bus Pass มาได้ฮะ บัตรราคาเริ่มต้น 7000 เยน ก็สามารถมาถึงได้เช่นเดียวกัน โดยเริ่มจาก เมือง นาโกย่า นั่งรถบัสมาลงที่เมือง Nagatsugawa แล้วต่อรถบัสที่ป้าย 1 มาลง ที่ Mogome-juku โดยทั้งหมดนี้เราไม่ต้องจ่ายอะไรเพิ่มแล้วฮะ

อันนี้ของแถม สำหรับใครที่แวะเดินเล่นที่เมือง Nagatsugawa ลุงแนะนำร้านไก่ย่างถ่านร้านนี้ฮะ อร่อยเวอร์มากกกกก กินเข้าไปครั้งแรกตกใจเลย ทำมั้ยยากิโทริมันอร่อยแบบนี้อ่ะ ธรรมดามันไม่ได้อร่อยแบบนี้นี่หว่า ร้านนี้ตั้งอยู่แถวๆย่านการค้าของเมืองฮะ (ไม่ไกลจากสถานีรถไฟ เดินไปได้ 5 นาทีเท่านั้นฮะ) ร้านชื่อว่า Toriyasu แนะนำเลยฮะ ราคาไม่แพงด้วยฮะ ประมาณ 700-800 เยน ต่อชามเท่านั้น

Leave a Reply