Bordeaux : France

Advertisement

Untitled-1111

 

me

“Bordeaux  เมืองอะไรน้อ มีอะไรน่าสนใจกันหว่า รู้จักแต่ ไวน์ กับบอล  เชื่อว่าเเมื่อเพื่อนพูดถึงฝรั่งเศสกันนแล้วเพื่อนน่าจะนึก ปารีสกันเสียส่วนใหญ่ แต่วันนี้ผม จะพาเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ มาทำความรู้จักกับเมืองท่า แสนพิเศษเมืองนี้กัน เมืองที่ได้รับฉายาว่า เมืองท่าแห่งดวงจันทร์ (Port of the Moon) นั้นจะมีอะไรน่าสนใจกันบ้าง ก่อนอื่นเลยขออธิบายข้อมูลคร่าวๆกันก่อนดีกว่า

Bordeaux หรือ เมืองท่าแห่งดวงจันทร์ (Port of the Moon) ถือเป็นเมืองท่าท่องเที่ยวที่มีชื่อเรื่องไวน์แดงมากที่สุดเมืองนึงของประเทศฝรั่งเศส โดยตัวเมืองนั้นตั้งอยู่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ นอกจากความสำคัญจะเป็นเมืองมรดกโลกที่ใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว  เมืองบอร์กโดซ์ยังเป็นเมืองหลวงของจังหวัดฌีรงด์ (Gironde) และเมืองหลวงของของแคว้นอากีแตน (Aquitaine) 1 ใน 26 แคว้นในประเทศฝรั่งเศส อีกด้วย แต่ก็น่าแปลกจริงๆ ที่คนไทยหลายๆคนไม่รู้จักเมืองนี้ เรียกได้ว่าถูกมองข้ามขนาดที่หนังสือท่องเที่ยวที่แนะนำประเทศฝรั่งเศสบางเล่มก็ไม่ได้กล่าวไว้เลยฮะ

ป.ล.  เมืองบอร์กโดซ์ได้รับการขึ้นทะเบียนมรดกโลกในฐานะเมืองประวัติศาสตร์ที่ยัง มีผู้อยู่อาศัย ชุมชนเมืองและย่านสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น ในปี 2007

จากข้อมูลเบื้องต้นเมืองบอร์กโดซ์ ไม่ใช่เมืองไกก่าอาราเร่เลยใช่มั้ยฮะฟังดูแล้วก็น่าสนใจไม่แพ้เมืองหลวงอย่างมหานคร ปารีส เลยหรือเปล่า

จากแผนที่ของเมือง บอร์กโดซ์ จะสังเกตได้ว่าย่านเมืองบอร์กโดซ์ ไม่ได้ใหญ่โตมากมายนะฮะ สามารถเดินเที่ยว เดินเล่น ภายใน 2 วันก็เดินหมดแล้วล่ะฮะ

bordeaux_1914

1417358206-Quartiersd-o

ในอดีด เมือง บอร์กโดซ์ ไม่ได้สวยแบบนี้นะครับ เรื่องมันมีอยู่ว่า ในอดีต เมืองท่าแห่งดวงจันทร์ (Port of the Moon)แห่งนี้ เป็นเมืองท่าที่ร่ำรวยมากกก มีเม็ดเงินจากการค้าหมุนเวียนกันมหาศาลเลยทีเดียว แต่ตัวเมืองนั้นกลับไม่ได้สวยงามเหมือนอย่างที่ชาวเมืองอยากให้เป็น ชาวเมือง พ่อค้า จึงพร้อมใจระดมเงินและทุบเมืองในส่วนที่ไม่ได้งดงามนั้นทิ้งและสร้างเมืองขึ้นมาใหม่ทดแทนให้งดงามให้เปรียบประหนึ่งพระราชวังของมหานคร ปารีส จากวันนั้นถึงวันนี้ ก็ 250 ปีผ่านมาแล้ว คงไม่ต้องว่า บอร์กโดซ์ นั้น ในวันนี้งดงามแค่ไหน

DSC_0039_resize

เที่ยว…สนุก

การเดินทางรอบเมือง บอร์กโดซ์ 

ส่วนใหญ่ชาวเมืองจะเดินทางกับด้วยรถรางหรือ Tram ฮะ  มันจะมีบัตรเหมารายวันด้วยฮะ ไปไหนมาไหนสะดวกมากเหมือนเที่ยวในญี่ปุ่นเลย

DSC_0273-3_resize

DSC_0087

1417358054-RseauTBC-o

แต่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ เลือกที่จะใช้ จักรยานกัน แต่สำหรับผม การเลือกนั่งรถราง แล้วเดินซึบซับชื่นชมบรรยากาศความงามงามของเมืองแห่งนี้แหละ คือสเน่ห์อย่างแท้จริงเมือง บอร์กโดซ์ ค่อยๆเดิน ไปเรื่อยๆ  ช่วงที่อุณภูมิดีมากฮะ 15 องศาน่าจะได้

DSC_0149-3

ใจไม่อยากให้เพื่อนรู้สึกว่าที่นี่อะไรคือจุดไฮไลค์บ้าง แต่อยากให้เพื่อนๆเดินดูไปเรื่อยๆฮะ ไปแบบไม่คาดหวังเดินเล่นๆกับเมืองเล็กๆแห่งนี้ บอกเลยฟินมว้ากกกก  แต่จะให้เดินแบบไม่มีแลนด์มาร์กเลยมันก็โหดร้ายไปใช่มั้ยล่ะ งั้นผมส่งชื่อ บางจุดใน เมือง บอร์กโดซ์ ไว้ให้เพื่อนๆดีกว่า มีจุดไหนที่น่าสนใจกันบ้าง

จุดเด่นที่ผมลงไว้ในนี้ น่าจะมีเกือบ 10 ทีได้ ผมถือว่าเป็นจุดที่ไม่น่าพลาด ส่วนเรื่องการเดือนทาง ผมอาจไม่ได้ลงไว้ให้เพราะ เมืองนี้ไม่ใช่เมืองใหญ่ฮะ เดินวนๆไม่เกิน 2 ชั่วโมงก็ถึงกันหมดแล้วล่ะฮะ เอาล่ะครับ คราวนี้ ผมจะพาเพื่อนๆไปเดินชมบรรยากาศของเมือง บอร์กโดซ์ กันดีกว่า

ปาเล่ส์ เดอ ลา บูส (Palais de la Bourse)

จุดนี้คือจุดที่ถ่ายรูปสวยที่สุดในเมืองแห่งนี้ฮะ รูปโปรโมทเมืองบอร์กโดซ์ เกือบทั้งหมดจะต้องใช้รูปนี้ขึ้นกันก่อนเสมอ

DSC_0313_resize

สะพานปิแอร์ (Pont de Pierre)

สะพานหินเก่าแก่ที่แสนงดงามถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลค์ของที่นี่

DSC_0323_resize

DSC_0426_resize

หอคอย Pey-Berland 

จุดชมวิวในมุมสูงที่สวยที่สุดของเมืองนี้ เสียดายผมไม่ได้มีโอกาสขึ้นครับ

DSC_0423_resize

DSC_0436_resize

จตุรัส ควินคอนเซส (Quinconces)

ลานโล่งจัดงานขนาดใหญ่ มีน้ำพุ และ อุโมงค์ต้นไม้ เป็นอีกสัญลักษณ์ของเมือง ช่วงที่ไปมีจัดงานประจำปีพอดีฮะ

DSC_0293_resize

DSC_0286_resize

DSC_0199_resize

ประตูเมือง  Porte Cailhau

DSC_0192_resize

DSC_0434_resize

อาสนวิหารนักอันดรูว์แห่งบอร์โด (St. Andrew’s Cathedral in Bordeaux)

มหา วิหารแห่งนี้ ถูกนำมาใช้เป็นต้นแบบ ให้ประตูฝั่งหน้าของมหาวิหาร นอร์ท เทอ ดาม เดอ ปารีส เมื่อครั้งทำการบูรณะครั้งใหญ่ จึงไม่แปลกใจเลยที่เห็นครั้งแรกจะตกใจว่าทำมั้ยถึงเหมือนกันขนาดนี้ ที่ปารีสมาขอแบบจากที่นี่ไปฮะ

DSC_0225_resize

-นอร์ท เทอ ดาม เดอ บอร์กโดซ์ ( notre-dame de Bordeaux )

มหาวิหารที่ถูกสร้างขึ้นเพื่อถวายบูชา เดอะ เวอร์จิ้น ( The Vergin) หรือ พระแม่มาเรียนั้นเอง

Untitled-3

โรงละครแกรนด์เธียเตอร์ (Grand Theatre de Bordeaux)

โรงละครเก่าแก่ และแสนงดงามของเมืองนี้

DSC_0239-2_resize

DSC_0094-2_resize

ถนนแซงต์ แคทเธอรีน (Rue Sainte-Catherine)

ถนนคนเดินที่ยาวที่สุดในฝรั่งเศส และ ยุโรป เป็นถนนช้อปปิ้งหลักในเมืองบอร์กโดซ์ ที่มีระยะทางยาว 1.2กิโลเมตร

DSC_0131_resize

DSC_0137_resize

ส่วนที่เหลือก็จะเป็นการเดินเล่น รอบๆเมืองฮะ บอกเลยว่าเป็นเมืองที่สวยไม่แพ้เมืองไหนๆ แน่นอน

DSC_0126_resize

DSC_0384-3_resize

DSC_0155_resize

DSC_0046_resize

DSC_0172-2_resize

DSC_0092_resize

DSC_0378-2_resize

DSC_0206-2_resize

DSC_0331_resize

DSC_0327-2_resize

DSC_0376_resize

DSC_0212-2_resize

DSC_0209-2_resize

DSC_0163_resize

DSC_0138_resize

DSC_0144_resize

DSC_0153_resize

DSC_0128_resize

DSC_0085_resize

DSC_0305_resize

นอกจากนี้ยังมีสถานที่ๆน่าสนใจอีกที่คือ เสียดายไม่ได้มีรูให้ชมกัน

 

– โบสถ์ St. Michael Basilica

ส่วนใครมีเวลาหลายวัน เราสามารถนั่งรถบัสออกจากเมืองไปเที่ยวเมืองไร่องุ่นที่มีชื่อเสียงอย่างเมือง แซ็งเตมีลียง (Saint-Émilion) ซึ่งอยู่ห่างจาก เมือง บอร์กโดซ์ ไปประมาณชั่วโมงกว่าๆเท่านั้น  ไวน์แดงของเมืองนี้ถือว่ามีชื่อไม่แพ้ เมืองไหนๆในฝรั่งเศสเลยนะฮะ

saint-emilion

New

พัก…สบาย

ส่วนที่พักที่จะแนะนำคือที่นี่ฮะ Hotel Normandi อาจไม่ใช่โรงแรมหรู 5 ดาวนะ แต่ ห้องนอน ห้องน้ำ และ ทำเลใช้ได้เลยฮะ ถัดจากศูนย์กลางมานิดเดียวจริงๆ  อยู่ใกล้ จตุรัส จตุรัส ควินคอนเซส ใกล้ โรงละครแกรนด์เธียเตอร์ ใกล้ ถนนแซงต์ แคทเธอรีน และที่สำคัญใกล้ ที่ทำการการท่องเที่ยวเมือง บอร์กโดซ์  ด้วยฮะ

DSC_0302_resize

DSC_0284_resize

DSC_0281_resize

DSC_0005_resize

DSC_0003_resize

กิน…อร่อย

มาถึงเรื่องของกินกันบ้าง กองทัพต้องเดินด้วยท้องกันนะฮะ ขอพูดถึงร้านอาหารที่โดนใจผมที่สุดก่อน

Thai Paradise

อยู่ฝรั่งเศส 15 วัน มีอีร้านนี้ร้านเดียวจริงๆที่ทำอาหารไทยได้เป็นอาหารไทยที่สุด รสไม่เพี้ยนจากกินบ้านเราเลย คงเพราะเจ้าของและแม่ครัวเป็นคนไทยแท้ๆ  ใครไป บอร์กโดซ์ (Bordeaux) ผมแนะนำอาหารไทยร้านนี้ฮะ
ไม่ใช่แค่ไปทานข้าวนะฮะ แต่พี่เจ้าของร้านยังช่วยแนะนำเรื่องที่เที่ยว การเดินทาง ถ้าวันไหนร้านปิดและพี่เขาออกไปเที่ยว เขาก็ชวนพวกผมร่วมทริปด้วยฮะ น่ารักมากกกก ใครจะไป บอร์กโดซ์ (Bordeaux) ปักหมุดร้านนี้ไว้ได้เลยฮะ นอกจากอาหารเริ่ดแล้วข้อมูลการท่องเที่ยวที่เมือง บอร์กโดซ์ ก็แน่นมากกกก แนะนำฮะ

DSC_0357-2_resize

DSC_0340_resize

DSC_0345_resize

DSC_0348_resize

DSC_0346-2_resize

พิทยา (ร้านอาหารไทย แบบมั่วๆกว่านี้ไม่มีอีกล่ะ)

สำหรับร้านนี้เป็นร้านอาหารไทยที่มั่วมากกก ผัดได้มั่วที่สุด ผัดไทย ผัดกระเพรา ผัดน้ำมันหอย ผัดพริก ไม่ตรงกับความเป็นจริงสาก อย่าง T__T แต่เป็นผัดมาแล้วจะเป็น รสอาหารเอเซียที่าใกล้เคียงกับอาหารไทย+จีน+เวียดนามฮะ รสชาติโอได้อยู่ แนะนำ เนื้อผัดกระเพรา (รสชาติจะไม่ใช่กระเพรานะฮะ คล้ายๆน้ำมันหอย เอาซอสศรีราชาบีบเข้าไปเยอะๆ อร่อยเบยยย 555555 ) ร้านนี้กินบ่อยเลยฮะ เพราะราคาไม่แพง เริ่มต้นที่ 8 ยูโร่ เท่านั้น

DSC_0142_resize

DSC_0102_resize

La Tupina

ผมอยู่ฝรั่งเศส มา 15 วัน ทานอาหารไปก็หลายมื้อ มว้ากกกกก ถ้าถามว่าผมชอบบรรยากาศห้องอาหารที่ไหนมากที่สุด คำตอบคือที่นี่ฮะ La Tupina เป็นร้านอาหารฝรั่งเศสแบบดั่่งเดิม
อาหารฝรั่งเศสแบบดั่งเดิมไม่มีอะไรเลยนะฮะ อาหารฝรั่งเศสแท้ๆ จะไม่ได้สวยฟรุ้งฟริ้ง มุ้งมิ้ง กิ้งก่องแก้วนะฮะ แต่จะเป็นสเต็กย่าง กับเกลือทั่วไปนี่แหละฮะ

 

ร้านนี้เป็นร้านที่การท่องเที่ยวเมือง บอร์กโดซ์ (Bordeaux) แนะนำให้ลองมาทานเป็นมื้อเย็น เห็นบรรยากาศร้านแล้วชอบมาก มันเหมือนหนังฝรั่งแบบโบราณๆ โฮมมี่ๆ อ่ะ ส่วนรสชาติอาหาร ถ้าคนเคยทานสเต็กที่เป็นของคนยุโรปแท้ๆ จะรู้ได้เลยว่า ย่างเกลือ อ่อนๆเท่านั้น เน้นรสชาติ วัตถุดิบเป็นหลักฮะ ถ้าคนชอบเสต็ก นี่ มีหลงแน่ๆ

DSC_0337_resize

DSC_0334_resize

page5632

La Patisserie Essentielle

ร้านขนมร้านนี้ผมเจอระหว่างเดินถ่ายรูปเล่นฮะ เป็นร้านขนมที่ได้รางวัลเยอะอย่างกับซื้อรางวัลมาเบยยย 55555 แถมราคาก็ไม่ได้แพงเลยฮะ ชิ้นนึ่ง 3 ยูโรกว่าๆ ประมาณ 150 บาท ( ราคาแพงกว่าติมแมคของที่นี่นิดเดียวเอง ที่นี่ 3 ยูโร)

ถามว่าขนมอร่อยมั้ย คำตอบคือ อร่อยอยู่แล้วฮะ รางวัลการันตีขนาดนี้ รสชาติไม่ติดหวานมากกก หวานเบาๆ พนักงานร้านนี้แนะนำผมว่า “ฉันว่า ฉันอยากให้คุณลองมาการอง กับเลม่อนทาร์ต ฉันรับประกันเลยว่า คุณจะต้องชอบเล่มอนทาร์ตของเราแน่นอน เพราะมีส่วนผสมที่ไม่เหมือนร้านอื่นๆ เพราะมีทั้ง เมอแรงค์ แป้งพาย ชอคโกแลต เลม่อนครีม และสุดท้าย ลาเวนเดอร์ มันพิเศษมากเลยนะ” ซึ่งก็อร่อยจริงฮะ อีก อน่างที่ห้ามพลาดคือ มาการองฮะ

DSC_0154_resize

DSC_0156-2_resize

DSC_0488_resize

DSC_0475_resize

Amorino

ร้านไอติมดอกกุหลาบร้านดัง อยู่ในย่าน ถนนคนเดิน ใครเดินผ่านลองแวะชิมดูฮะ ประมาณ 4 ยูโร เท่านั้น  ไม่ผิดหวังแน่นอน

DSC_0273-2_resize

DSC_0271_resize

ของขึ้นชื่อของเมือง

ส่วนของขึ้นชื่อของเมืองนี้หลักๆแล้วถ้าเป็นของกินมีอยู่ 2 อย่างฮะ ขนมชนิดนี้ชื่อ Canelés de Bordeaux  เป็นขนมพื้นเมืองของที่นี่ หาทานได้แต่เฉพาะเมืองนี้เท่านั้น มีร้านเปิดขายอย่างจริงๆจัง หลายร้านกันเลยฮะ บางร้านดูหรูหราประมาณ ลาดูรีเลยอ่ะ ผมล่ะเสียใจ ไม่ได้คิดสักนิดว่า มันเป็นของพิเศษเลยไม่ได้ถ่ายรูปเต็มๆมา เลยต้องมาเสริชรูปจากในเน็ตใช้ ๆใครไปเมืองนี้ห้ามพลาดที่จะหามาลองนะครับ

canneles6002

อีกอย่างคือไวน์แดงฮะ แต่ไวน์ขาวก็แซ่บไม่แพ้นะฮะ  ไวน์ดีๆ ของที่นี่เริ่มต้นถูกกว่าไอติมถ้วยนึงอีกฮะ แค่ 3 ยูโรก็หาไวน์ดีๆกินเป็นขวดได้ล่ะ (ราคาเท่ากับน้ำเปล่าเลยล่ะ

DSC_0166

มาปิดท้ายรีวิวนี้ที่เรื่องที่สำคัญที่สุด การเดินทาง

จาก กทม ไป ปารีส (ฝรั่งเศส) กันเนอะ

การไปฝรั่งเศสครั้งนี้ผมเดินทางด้วยสารการบิน Air France ฮะ ถามว่าต่างจากสายการบินอื่นเยี่ยงไร คำตอบคือไม่รู้ฮะ เพิ่งเคยบินกับสายการบินนี้ครั้งแรก จากการบิน 12  ชั่วโมง ขออธิบายโดยรวมๆกันเนอะ

1. ขนม น้ำฟรีไม่มีอั้น ไม่ต้องขอให้เสียเวลา อยากได้อะไร เดินไปหยิบกันได้เลยฮะ หลังจากอาหารมื้อแรกไปลุยเลยฮะ จุดบริการจะอยู่บริเวณท้ายเครื่อง ขนมจะเปลี่ยนไปทุกประมาณ 2 ชั่วโมง มีทั้งไอติม แซนวิช คุกกี้

2.อาหารเสริฟ 2 มื้อ มื้อแรกเป็นอาหารหนัก มื้อ 2 เป็นเหมือนอาหารว่าง โดยรวมผมเฉยๆกับอาหารของสายการบินนี้นะ บอกตรงๆ ไม่ถนัดอาหารฝรั่ง ไม่วิจารณ์ล่ะกันเนอะ ไอเทมเยอะดีนะ แต่ ขนมปังแข็งเย็นเกิ้นนน กราบบบ

3.การบริการ  ก็ไม่ดีไม่แย่นะ โดยรวม ทั่วไปๆ แอร์มีติดฟีลลิ่งเชิ่ดๆนิด ความเป็นฝรั่งเศสหน่อยๆ นะ แต่โดยรวมโอฮับ ผมให้ผ่าน

4.ขนาดที่นั่งและรายการทีวี  ขนาดที่นั่งก็ไม่ได้แคบจนนั่งไม่สะดวกนะฮะ แต่คนแน่นๆ ก็มีอึกอัดนะ ฝรั่งเขาตัวใหญ่อ่ะ (ผมนั่ง Eco ) แต่เบาะมีแอบเก่าๆนิดหน่อย รายการทีวีโอเลยฮะ หนังเยอะมากกกกก ผมได้ดู The Little Prince ด้วยฮะ สนุก มากกกก

5.ราคาตั๋ว ผมมาตั๋วที่ทางแอร์ฟรานอนุเคราะห์มาอ่ะครับ แต่สำหรับผม ผมแนะนำให้รอโปรนะครับ น่าจะมีเรื่อยๆ

DSC_0061_resize

DSC_0095_resize

DSC_0078-3

page2586_resize

เมื่อมาถึงยังปารีสแล้ว เราสามารถต่อรถไฟความเร็วสูงจากปารีสไปอีก 3 ชั่วโมงนะครับเพื่อไปยัง เมือง Bordeaux

จริงๆ Air France มีตั๋วเส้นทางตรงลงที่เมืองนี้เลยนะครับ แต่ พอดีผมมาลงที่ปารีสก่อน ผมถึงต้องเดินทางต่อด้วยรถไฟ ตั๋วที่ผมใช้เป็นตั๋วรถไฟแบบเหมาจ่ายของ France Rail Pass ฮะ ฟีลลิ่งเอาจริงๆไม่ต่างจากรถไฟความเร็วสูงของญี่ปุ่นสักเท่าไหร่นะฮะ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นที่นั่ง 4 คน หันหน้าชนกันซะส่วนใหญ่ มีตู้เสบียงด้วยครับแ ต่คนก็เยอะตลอดเวย์ จะมีคนมาสุ่มตรวจตั๋ว 1 ครั้งต่อเส้นทาง

DSC_0262_resize

DSC_0270_resize

วิธีการซื้อตั๋ว ซื้อที่ไหน ราคาเท่าไหร่ วิธีใช้ต้องทำยังไง ในส่วนนี้ผมแอบขอไม่บอกนะคร้าบ 55555555  ใครอยากรู้รายละเอียดในส่วนนี้ ได้โปรดติดตามรายละเอียดในส่วนนี้ได้จากน้อง”ซัน” เขมณัฐ กับรายการ BoardingPassTV ช่อง ทรูวิชั่น  364

DSC_0179-2_resize

DSC_0193-(2)_resize

DSC_0018

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ Wifi จาก Global wifi ไปฝรั่งเศสมา 3 เมืองใหญ่ ไม่มีปัญหาหนักๆใดๆเลยครับ ใช่โทรไลน์ได้ในบางพื้นที่ อาจมีหลุดๆบ้าง ในบางจุด แต่เดี๋ยวก็กลับมาฮะ ส่วนเรื่องแบต แอบน้อยไปนิดนะฮะ แชร์กันได้ประมาณ 4 คนต่อเครื่องครับ ใครจะไปยุโรป กำลังงงเรื่อง WiFi เจ้านี้โอเคเลยนะฮะ

DSC_0016

ขอบคุณภาพ แซ็งเตมีลียง ( Saint-Émilion) จาก เวป

https://media-cdn.tripadvisor.com/media/photo-o/04/0e/90/ef/clos-le-chene.jpg

http://ekladata.com/bvUpjufvkF7XCRCd_VJQo8wvH7c.jpg

ขอบคุณภาพ Canelés de Bordeaux จากเวป http://bobbiesbakingblog.com

Leave a Reply