เที่ยว มิยาซากิ คิวชู (Miyazaki) ตอนที่ 2

Advertisement

ทบทวนกันสักนิด

จังหวัดมิยาซากิ เป็น จังหวัดหนึ่งในในภูมิภาคคิวชู จัดอยู่ในโซน คิวชูใต้  ( เพราะฉะนั้นพาส JR North Kyushu Area มาไม่ถึงฮะ ) พาสที่เดินทางมาถึง จังหวัด มิยาซากิ นั้นต้องเป็นพาส Southern Kyushu Area  ( 3 วัน 7000 เยน) หรือ All Kyushu Area ฮะ สถานที่เที่ยวที่โด่งดังที่สุดในจังหวัดมิยาซากิก็หนีไม่พ้นที่นี่แน่นอน ……ช่องเขาทาคาชิโฮะ ( Takachiho ) จากความดิมตอนที่แล้ว ลุงพาไปรู้จัก จังหวัดมิยาซากิผ่าน ช่องเขาทาคาชิโฮะ กันมาแล้วนิ มาถึงตอนนี้เรามาดูกันดีกว่า ว่ามิยาซากิมาอะไรนาสนใจอีกบ้าง ถ่อมาตั้งไกล จะมาเที่ยว ทาคาชิโฮะ อย่างเดียวมันก็ไม่ได้มั้ย ตัวเอง

http://www.paksabuy.com/miyazaki1/

จังหวัดมิยาซากิมีอะไรอร่อย

อันดับแรกเลย ไปมิยาซากิต้องไม่พลาด เนื้อวัวมิยาซากิ อย่างที่หลายๆคนรู้กันว่าเนื้อวัววากิวของญี่ปุ่นนั้นเทพมากกกก และก็มีหลายๆเมืองในญี่ปุ่นพยายามพัฒนาเนื้อวัวให้มีความอร่อยให้ติดอันดับของประเทศ มิยาซากิ ถือเป็นอีกจังหวัดที่ประสบความสำเร็จเรื่องเนื้อวัววากิวอย่างมากกกกก เรียกว่ามีคุณภาพเป็นที่ยอมรับทั้งในญี่ปุ่นและต่างประเทศ เพราะ ได้ตำแหน่ง สุดยอดเนื้อวัวอันดับ 1 ในประเทศญี่ปุ่น 7 ปีจากการประกวดระดับประเทศทั้งหมด 9 ครั้ง(ชนะทั้งเนื้อโกเบ และเนื้อวัวมัตสึซากะ ไปอย่างขาดลอย)

กุ้งมังกรอิเสะ ถือเป็นอาหารอีกอย่างที่ไม่ควรพลาด เป็นของขึ้นชื่ออันดับต้นๆของจังหวัดเลยฮะ ถ้าเราไปมิยาซากิ เราจะพบว่ามีร้านอาหารที่ขายกุ้งมังกรอิเสะอยู่มากมาย มีแพร่หลายไปทั่ว มีโอกาสควรลองหาทานดู ถามว่าอร่อยมั้ย คำตอบคืออร่อยฮะ โดยเฉพาะซาซิมิ อร่อยมาก ข้อเสียอย่างเดียวที่พบคือ คือราคาแพง และ เนื้อน้อยไปหน่อยนะ

ไก่ดำ มิยาซากิ ถือเป็นอีกเมนูที่เป็นของขึ้นชื่อของเมือง ถือว่ามีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับของในประเทศญี่ปุ่นกันเลยก็ว่าได้ เราสามารถพบเจอเมนูไก่ได้มากมายทั่วไปเลยฮะ อาจเพราะด้วยราคาที่ไม่แพงมากนัก และสามารถหากินได้ง่ายจึงทำให้ เมนูไก่หลายๆเมนูจึงเป็นที่แพร่หลายในมิยาซากิอย่างมากกก

Chicken Nanban ไก่ทอดราดซอสสูตรพิเศษ ถามว่าอร่อยมั้ยอร่อยฮะ มีความคล้ายไก่คาโรเกะ ไม้ตายของจานนี้คงเป็นซอสที่ตัดเลี่ยนของไก่ทอดได้อย่างดี  อร่อยไม่เลี่ยน กินเพลิน

ไก่ย่างถ่าน ทานกับพริกบดเกลือ  ชื่อจริงลุงจำแม่นๆไม่ได้ แต่น่าจะเป็น Jidori no sumibiyaki เป็นไก่ย่างถ่าน ทานกับพริกเผ็ดๆเค็มๆ ถามว่าอร่อยมั้ย ก็อร่อยแปลกๆดี 

Nichinan Ippon-Tzuri Katsuo Aburiju (น่าจะชื่อนี้นะลุงไม่ค่อยแน่ใจ ยาวเกินนนนน 55555 )

จานนี้ถือเป็นของดีประจำเมืองนิชินันเขาฮะ เมืองนี้เขามีดีเรื่องปลาโอ เวลาเสริฟเขาจะเสริฟปลาโอมาเป็นเซ็ตแบบนี้ เราสามารถกินได้ 3 วิธี คือ

1 กินแบบดิบๆกับข้าวผสมธัญพืช

2 กินแบบย่างกับข้าวผสมธัญพืช

3 กินแบบย่างหรือดิบ กับข้าวผสมธัญพืชใส่น้ำซุป

วิธีกินคล้ายๆ ฮัตซึมาบุชิของนาโกย่าอยู่ไม่น้อย  ถามว่าอร่อยมั้ย ชุดนี้อร่อยเลยล่ะ สนุกด้วยเวลากิน ส่วนตัวลุงว่ากินแบบดิบอร่อยกว่า ถ้าใครเจอแนะนำว่าให้ลองทานฮะ ราคาประมาณ 1500 เยน/ เซ็ต เมืองอื่นๆน่าจะหาทานยากนิด แต่ที่เมือง Nichinan ขายกันเยอะเลย

ลูกชิ้นปลา  เอาจริงๆอร่อยมั้ย  ก็ไม่เท่าไหร่นะ หวานๆ เค็มๆแปลกๆ แต่คนที่โน่นเขาว่าอร่อยกันก็อร่อยๆๆ ตามเขาเนอะ ของขึ้นชื่อเลยนะแก 55555

มะม่วง มิยาซากิ ( มะม่วงแดง )

ผลไม้ที่สร้างชื่อให้จังหวัด มิยาซากินั้นคือ มะม่วงแดงฮะ เรียกว่าขนมแทบทุกอย่างในมิยาซากิ ต้องมีผสมเจ้ามะม่วงแดงนี่ลงไป ซอฟครีมนี่มาก่อนอย่างอื่นรสมะม่วงพรีเมี่ยม 55555 ถามลุงว่ารสเหมือนมะม่วงบ้านเรามั้ย เสียดายยังไม่มีโอกาสได้ชิม แต่น่าจะอร่อยนะ

ป.ล.ขอบคุณภาพจาก www.m-tokusan.or.jp

มามิยาซากิเที่ยวไหนได้ดี

เกาะอาโอชิม่า

ถ้าไม่นับเดินเล่นในตัวเมือง เอาที่เดินทางสะดวกแบบเดินทางด้วยรถบัส รถไฟ JR มาลงที่สถานี Aoshimaได้ก็จะเป็นที่นี่ฮะ เกาะอาโอชิม่า เกาะนี้มีอะไรดี ทำมั้ยต้องไป เอาจริงๆมันเหมือนเกาะที่มีศาลเจ้าดัง ศาลเจ้าฮิต ของจังหวัดตั้งอยู่ในนั้นแหละ เดินทางไม่ไกลจากตัวเมือง  ตัวของของเกาะ เกิดจากลาวาทำให้หาดมีลักษณะพิเศษไม่เหมือนที่อื่น มีลักษณะเป็นร่องคลื่นกว้างยาวออกไป จนชาวบ้านแถวนั้นเรียกบริเวณนี้ว่ากระดานซักผ้าของยักษ์ ภายในเกาะเป็นที่ตั้งของศาลเจ้าอาโอชิมา ( และแน่นอน 100 ล่ะ 80 ของศาลเจ้าในญี่ปุ่น ขอพรเรื่องความรักได้ฮะ และที่นี่คือ 1 ใน 80 นั้นด้วย)  และที่นี่มีพืชเขตร้อนกว่า 200 ชนิดถูกค้นพบบนเกาะแห่งนี้ (แล้วไง พืชเขตร้อนกว่า 200 ชนิด น่าตื่นเต้นตรงไหน คือต้องเข้าใจก่อน คือญี่ปุ่นทั้งประเทศเขาไม่ได้ร้อนเหมือนบ้านเรา การมีเกาะที่มีพืชเขตร้อนโผล่ขึ้นภายในประเทศญี่ปุ่นถือเป็นเรื่องแปลกเนอะ)

ศาลเจ้าอุโดะ

ศาลเจ้าในถ้ำริมหน้าผา บอกเลยว่าโลเคชั่นแปลกไม่ธรรมดาแน่นอน เชื่อว่าคุณไม่เคยเจอสาลเจ้าแบบนี้ในญี่ปุ่นแน่นอน ที่นี่ถูกเลือกให้เป็น “มรดกทางวัฒนธรรม” ของญี่ปุ่นอีกด้วย  ( และแน่นอน 100 ล่ะ 80 ของศาลเจ้าในญี่ปุ่น ขอพรเรื่องความรักได้ฮะ และที่นี่คือ 1 ใน 80 นั้นด้วย อ้อ แถมเรื่องขอลูกให้อีก 1เรื่องด้วยฮะ )  หน้าทางเข้าศาลเจ้าจะมีก้อนหินใหญ่รูปร่างคล้ายเต่ายักษ์มีหลุมอยู่ตรงกลางเรียกว่า “คาเมะอิชิ” หากอธิษฐานขอพรแล้วโยนหินนำโชคให้เข้าหลุมก็จะถือว่าพรที่ขอจะสมหวัง โดยผู้หญิงจะโยนด้วยมือขวาส่วนผู้ชายก็โยนด้วยมือซ้าย วิธีเดินทางจากสถานีรถไฟ JR Miyasaki โดยนั่งรถไฟสาย Nichinan ไปลงที่สถานีรถไฟ Aburatsu จากนั้นนั่งรถเมล์สาย Miyasaki Airport แล้วลงที่ป้าย Udo Shingu Shrine และเดินต่ออีกประมาณ 10 นาที

ปราสาทโอบิ และ เมืองนิชินัน

เมืองโบราณของจังหวัดมิยาซากิเขาแหละฮะ ใครชอบสไตล์หมู่บ้านซามูไรโบราณ น่าจะชอบเมืองนี้กัน เมืองนี้ถือเป็นอีกเมืองที่สามารถใส่ชุดกิโมโนเดินถ่ายรูปได้ฮะ ส่วนตัวปราสาทโอบิตอนนี้เหลือแต่ประตูแล้วล่ะ ตัวประตูได้ขึ้นทะเบียนเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของญี่ปุ่นไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วเมือนกัน ภายในตรงที่เคยเป็นปราสามตอนนี้กลายเป็นสวนสนไปล่ะ วิธีการเดินทางก็ไม่ยากอะไรนะ นั่งรถไฟ JR มาลงที่ สถานีรถไฟ JR Obi จากนั้นก็เดินอีกประมาณ 10-15 นาที



จุดที่น่าสนใจคือ เมื่อเราจ่ายเงินเข้าชมบ้านซามูไรเขาจะให้คูปองมา 5 ใบ เราสามารถนำคูปองไปแลกของที่ระลึกหรือของกิน ตามร้านต่างๆตามแผนที่ในเมืองได้ฮะ มีร้านที่ร่วมรายการ เกือบ 40 ร้านเลยทีเดียว ลุงว่าก็สนุกดีนะ ได้เเด่นเล่นชมเมืองเก่า แวะเข้าร้านนี้ร้านโน้น

Sun Messe Nichinan

สวนโมอาย วิวทะเล 180 องศา น่าจะเป็นคำนิยามของที่นี่ โอมายของที่นี่เป็นโมอายที่ถูกต้องตามลิขสิทธิจากโมอายของเกาะอีสเตอร์ฮะ ไม่ได้ก๊อปมาแบบมั่วๆ มีการขออนุญาติในการสร้างเรียบร้อย ถูกต้องฮะ สวนแห่งนี้เปิดขึ้นมาเมื่อไม่นานนี้เอง แต่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ได้รับความสนใจของเมืองมิยาซากิมากพอดู

เวลาเปิด  09.30 น.​ – 17.00 น. หยุดทุกวันพุธที่ 1 และ 3 ของทุกเดือน
ค่าเข้าชม : ผู้ใหญ่ 700 เยน นักเรียน 500 เยน เด็ก 350 เยน
การเดินทาง : จากสถานีรถบัส Miyazaki โดยนั่งรถบัสสาย Nichinan มาลงที่ป้าย Sun Messe Nichinan

ปิดท้ายเรื่องเที่ยวด้วยวิวจาก ถนนสายริมทะเล Nichinan ถนนสวยๆที่มีสถานที่ท่องเที่ยวดีๆมากมาย ตลอดเส้นทาง

ปิดท้ายรีวิวด้วยเรื่องที่พักกันดีกว่า

ทริปนี้ลุงมีโอกาสได้พักที่ Miyazaki Kanko Hotel ถือเป็นโรงแรมริมแม่น้ำราคาโอเคอยู่นะฮะ ทำเลเลยใจกลางเมืองออกมานิดหน่อย แต่ยังสามารถเดินได้ ห้องที่ลุงนอน ราคาประมาณ 2000++ ข้อดีของโรงแรมนี้คือเป็นโรงแรมใหญ่ ห้องกว้าง ขนาดห้องนอนคนเดียวยังใหญ่ มีออนเซ็นในโรงแรม ไม้ตายหลักของโรงแรมนี้คือ อาหารเช้าบุฟเฟ่ต์ดีมากกกกกกกกกกกกกกกกกก ( ก ไก่ล้านตัว) ดีมากจริงๆไม่ควรพลาดอาหารเช้าของโรงแรมนี้ฮะ ทั้งอร่อย และมีให้เลือกเยอะมากกกก แถมห้องอาหารวิวสวยด้วย

Aoshima Grand Hotel

เป็นโรงแรมออนเซ็นริมทะเลวิวเกาะ อาโอชิม่า สามารถเดินไปเที่ยวเกาะอาโอชิม่าได้เลยถ้านอนที่นี่ฮะ ข้อดีของที่นี่คงจะเป็น ออนเซ็น บนชั้นดาบฟ้า วิวเกาะอาโอชิม่านั้นเอง อาหารเช้าธรรมดา (แต่มีซุปปู) แต่อาหารเย็นเซ็ตไคเซกิอลังมากกกกกกกกกกกกกกกก มีเนื้อมิยาซากิ กับกุ้งมังกรอิเสะให้ด้วย  ห้องเริ่มต้นที่นี่จะตกประมาณ 2500++ บาท (ไม่รวมอาหารเย็นนะ) แต่ห้องที่ลุงพักเป็นห้องที่มีออนเซ็นในห้องด้วย (ราคาก็แพงขึ้นมาตามอ่างออนเซ็นนั้นแหละฮะ) ใครชอบออนเซ็นแบบส่วนตัว วิวทะเล น่าจะชอบที่นี่ฮะ

สรุปเรื่องมิยาซากิกันสักนิด

ถามว่าน่ามามั้ย เอาจริงๆก็ดีกว่าที่คิดไว้นะ โดยเฉพาะ ช่องเขาทาคาชิโฮะ  คือคุณค่าที่คุณคู่ควรที่จะมาจริงๆ ลุงว่าใช้เวลาประมาณ 3 วัน 2 คืน เที่ยวมิยาซากิกำลังดีฮะ ไม่มากไปไม่น้อยไป ที่เที่ยวเมื่อเทียบกับที่เที่ยวโซนคิวชูโซนอื่นๆ อย่าง คุมาโมโต้ หรือทางเบปปุ ก็ถือว่าไม่แพ้กันนะ อาจจะเสียเรื่องการเดินทางที่มายากไปสักนิด เนอะ

Leave a Reply