เที่ยว มิยาซากิ คิวชู (Miyazaki) ตอนที่ 1 Takachiho

Advertisement

เมื่อพูดถึง มิยาซากิ แล้วคุณคิดถึงอะไร ?

1 ช่องเขา ทาคาจิโฮะ

2 เนื้อวัวมิยาซากิ

3 นางเอกหนังเอวี ( Airi Miyazaki )

คือ อันแรก กับอันสอง อ่ะ ดูน่าจะเกี่ยวข้องกับจังหวัดมิยาซากิอยู่นะ แต่อันที่สามนี่สิดูไม่น่าใช่เลยนะ ถึงชื่อจะเหมือนกันก็ตามทีเถอะ  แต่คิดว่าคงไม่ใช่ของดีจังหวัดมิยาซากิเขาหรอก สงสัยลุงจะมั่ว 5555555 มาๆๆ เรามาทำความรู้จักกับจังหวัดมิยาซากิกันก่อนดีกว่า

จังหวัดมิยาซากิ เป็น จังหวัดหนึ่งในในภูมิภาคคิวชู จัดอยู่ในโซน คิวชูใต้  ( เพราะฉะนั้นพาส JR North Kyushu Area มาไม่ถึงฮะ ) พาสที่เดินทางมาถึง จังหวัด มิยาซากิ นั้นต้องเป็นพาส Southern Kyushu Area  ( 3 วัน 7000 เยน) หรือ All Kyushu Area ฮะ

จังหวัดมิยาซากิ มีดีอะไร ทำมั้ยถึงต้องไป

เออ….. นั้นสิ เอาจริงๆ โซนนี้เขามีดีเรื่อง ภูเขาไฟ เพราะฉะนั้นเขาจะโอเคเรื่อง ออนเซ็น และ แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติภูเขา ทะเล นั้นเองฮะ และสถานที่เที่ยวที่โด่งดังที่สุดในจังหวัดมิยาซากิก็หนีไม่พ้นที่นี่แน่นอน ……ช่องเขาทาคาชิโฮะ ( Takachiho )

ช่องเขาทาคาชิโฮะ ( Takachiho )

ตั้งอยู่ไม่ไกลกับ ภูเขาไฟ อะโซ ของเมืองทาคาชิโฮะ ในจังหวัดมิยาซากิ ที่นี่ถือเป็นอันดับ 1 สำหรับแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่ในจังหวัดมิยาซากิก็คงไม่ผิด ทาคาชิโฮะ เกิดมาจากรอยแตกของภูเขาที่มีแม่น้ำโกคาเซะตัดผ่าน 2 ฝั่งจะเป็นหินผาสูงชัน ลักษณะเป็นหน้าผาที่เกิดจากลาวาของภูเขาไฟ ด้านในยังมีน้ำตกมินาอิโนทาคิ ไหลผ่าน น้ำตกนี้มีความสูงถึง 17 เมตรทีเดียว ถ้ามองกันดีๆ ลักษณะของ ทาคาจิโฮะจะเป็น ช่องเขา หุบเขาที่มีลักษณะคล้ายกับมังกร ขนาดใหญ่ทอดตัวยาวนอนหลับอยู่

กิจกรรมหลักๆของ ช่องเขาทาคาชิโฮะ ก็คงเป็นเรื่องการเดินชมความงามของธรรมชาติบริเวณนี้ และ การพายเรือนั้นเอง การพายเรือราคาจะตกที่ 2000 เยน/ 30 นาที นั่งได้ไม่เกิน 3 คนต่อลำ ถามว่ามุมจากบนเรือสวยมั้ย เอาจริงๆก็สวยแปลกดี แต่สวยสู้วิวจากข้างบนไม่ได้ฮะ ถ้าไม่พายเรือได้มั้ย ก็ได้นะ เอาจริงๆวิวข้างล่างไม่ได้สวยถึงขนาดพลาดไม่ได้ฮะ

วิธีการเดินทาง

เราสามารถเดินทางมาช่องเขาทาคาชิโฮะ จากตัวเมือง ทาคาชิโฮะ ได้โดยรถบัสได้ฮะ แต่รสบัสมีน้อยมาก มีแค่วันล่ะ  2-4 เที่ยวเท่านั้น  ต้องเช็คตารางเวลาดีๆ ห้ามพลาดกันเลยฮะ เพราะฉะนั้น วิธีที่จะมา ช่องเขาทาคาชิโฮะ ที่สะดวกและรวดเร็วที่สุดคือการนั่งรถยนต์ส่วนตัว หรือ แท๊กซี่นั้นเอง ใช้เวลาประมาณ 30-40 นาทีจากตัวเมืองฮะ

บริเวณพื้นที่รอบๆ ช่องเขาทาคาชิโฮะ จะมีสวน และ พื้นที่ร้านอาหาร ร้านของฝากอยู่ด้วยฮะ ลุงไปเที่ยวช่วงประมาณ ต้นๆ พย  เป็นช่วงฤดูใบไม้เปลี่ยนสีของที่นี่ (ถือเป็นช่วงที่สวยที่สุดของที่นี่ฮะ) ปี 2018 เห็นว่าจะพีคช่วงวันที่ประมาณ 14-20 พย นะ น่าจะประมาณนี้มั้ง ลุงไปก่อน 1 อาทิตย์ ยังไม่ได้แดงมากนะ

นอกจากนี้ทางด้านหน้าทางเข้าหุบเขา เราสามารถแวะสักการะขอพรที่ ศาลเจ้า ทาคาชิโฮะ ได้ฮะ ( และแน่นอนฮะ ศาลเจ้าส่วนใหญ่ 100 ล่ะ 80 ของญี่ปุ่น สามารถขอพรเรื่องความรักได้ฮะ 5555555 ) อายุอานามของศาลเจ้าแห่งนี้ก็ไม่มากหรอกฮะ เห็นว่า 1200 ปีแล้วล่ะ บริเวณนี้ก่อนหน้านี้เห็นว่าเคยเป็นสถานที่ๆเกี่ยวข้องกับตำนาน จักรพรรดิแห่งเทพ  สุริยเทพี อามาเทราสึ (Amaterasu) กับ น้องชาย ซุซะโนะโอะ(Susanoo-no-Mikoto) มาก่อน

บริเวณนี้จะมีต้นสนที่ขึ้นยืนต้นคู่กัน คนที่นี่เชื่อว่าถ้าคู่รักมาจูงมือตั้งจิตอธิษฐานเดินวนรอบต้นสนสองต้นนี้สามครั้ง ความรัก ความสุข และความเจริญ จะยั่งยืนดังต้นสนสองต้นนี้ฮะ

ตุ๊กตาสุนัข 2 ตัวเฝ้าหน้าศาลเจ้า ดูผ่านๆเหมือนจะไม่มีอะไร แต่รูปปั้นสองตัวนี้ได้ขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติของชาติญี่ปุ่นด้วยฮะ สงสัยจะเก่าแก่ของจริง

ภายใน ศาลเจ้าจะมี การแสดงศิลปวัฒนธรรมโบราณที่สืบทอดต่อๆกันมาอย่างนานที่เรียกว่า ระบำโยคาคูระ(Yokagura) เป็นเรื่องราวของเทพแห่งดวงอาทิตย์ สุริยเทพี อามาเทราสึ (Amaterasu)  กับน้องชาย ซุซะโนะโอะ(Susanoo-no-Mikoto) ผู้เป็นเทพเจ้าแห่งลมพายุและผู้ปกครองปีศาจ

ส่วนอาหารที่ขึ้นชื่อทางแถบทาคาชิโฮะ คงจะเป็นเรื่องโซบะฮะ เห็นปลูก บักวีค กันมากมายในแถบนี้ทีเดียว

ผลบัควีค ปลูกมากและขึ้นชื่อขนาดมาหมักทำเหล้าโชวจู ได้เลยฮะ ที่ขึ้นชื่อมากที่สุด คงจะเป็น โชวจูที่หมักในอุโมงทางรถไฟเก่าฮะนี่แหละฮะ (ตอนนี้ทางรถไฟนี้ไม่ได้ใช้แล้ว )

ปิดท้ายในตอนนี้ด้วย บรรยากาศ ระหว่างทางไปหุบเขา ทาคาชิโฮะ กันดีกว่า สวยงามมากๆเลย

ไว้คราวหน้า ลุงมาเล่าเรื่องจังหวัดมิยาซากิให้ฟังกันต่อเนอะ แบบมาแล้วต้องกินอะไร มีที่เที่ยวใกล้ๆตัวเมืองบ้างมั้ย รอติดตามเดือนหน้ากันฮะ

Leave a Reply