รีวิว 3 Nagas MGallery by Sofitel

Advertisement

ถ้าโจทย์ของคุณคือ ชอบถ่ายภาพ รักธรรมชาติ อยากไปใช้ชีวิต สโลว์ไลฟ์ สัก 3 วัน 2 คืน ไปไหนนี้นะ เมืองไทยก็ไปมาหมดแล้วววว

ถ้าถามลุง ลุงว่าเมืองไหนที่เป็นตัวพ่อ ตัวแม่ของฮิปสเตอร์ เมื่อก่อนลุงอาจจะตอบว่า เชียงใหม่ น่าน ปาย ….. แต่วันนี้ลุงมีคำตอบเดียวเท่านั้น ใครที่บอกตัวเองว่าเป็นฮิปสเตอร์ ชีวิตฉันสไลว์ไลฟ์ แล้วยังไม่เคยไป หลวงพระบาง ลุงบอกเลยฮะ ว่าคุณพลาดอย่างใหญ่หลวงแล้วครับ สำหรับลุงเมืองนี้มันเป็นเมืองที่เหมาะกับหารถ่ายภาพอาร์ตๆ เซลฟี่ๆ หรือจะถ่ายรูปเล่นๆก็ได้หมดแหละ เอาเป็นว่าใครชอบถ่ายรูปให้ไปล่ะกันเมืองนี้ ที่สำคัญเมืองนี้แทบจะรวมทุกอย่างอยู่กระจุกเดียวกันหมด ภูเขา แม่น้ำ วัดสวย ถนนคนเดิน ทุกจุดเดินถึงกันหมด หรือปั่นจักรยานถึงกันได้หมดเบย ใช้เวลาเที่ยว ครึ่งวันก็หมดแล้วฮะ มาครับ มากับผม ผมจะพาเพื่อนๆไปทำความรู้จักกับเมืองนี้กันดีกว่า..หลวงพระบาง

 งั้นลุงพาเพื่อนๆไปทำความรู้จักกับเมืองเล็กๆเมืองนี้กันดีกว่า เมืองมรดกโลกที่ชื่อว่า  หลวงพระบาง บางทีเมืองนี้ อาจจะเป็น คำตอบของคุณก็ได้ จากแผนที่หลวงพระบาง เป็นเมืองขนาดเล็กๆ ไม่ใหญ่เลย ใช้เวลาเที่ยวครึ่งวันก็เอาอยู่แล้วฮะถนนเส้นหลักมีแค่เส้นเดียวเท่านั้นเอง บ้านเมืองส่วนใหญ่เป็นบ้านเมืองสไตล์ฝรั่งเศสแค่ 2 ชั้น เหมือนเมื่อร้อยปีก่อน เพราะเมืองนี้เคยถูกยึดครองด้วยฝรั่งเศสมาก่อน

การเดินทางไปหลวงพระบาง

ลุงๆไปทางไหนสะดวกสุด เป็นคำถามที่ดีมากกกก ก็ต้องเครื่องบินมั้ยจ๊ะ สายการบินที่ถูกที่สุดที่จะพาคุณแลนดิ้งสู่เมืองหลวงพระบางได้อย่างแฮปปี้ แทน แท่น แท้น สายการบินนั้นคือ หางแดงแสนโสพี (ใครๆก็บินได้  แอร์เอเซียนั้นเอง) โดยตั๋วไปกลับจะตกอยู่ที่ประมาณ 2500 บาท (เมื่อมีโปร) นั้นเอง อันนี้ไปถูกสุด ถ้าไปรถทัวร์ นั่งลากยาวกันไปนะกว่าจะถึง แถมราคาก็ยังแพงกว่าด้วย

แลกเงินยังไงดี เขาพูดภาษาไทยได้มั้ย

เราสามารถใช้เงินบาทเราได้เลยฮะ แนะนำว่าให้แลกเป็นแบงค์ 20  50 บาทไปจะสะดวกกว่า ตอนนี้ 1 หมื่นกีบ เท่ากับประมาณ 20 บาท ถ้าไม่คิดจะใช้เยอะก็ไม่ต้องแลกจะดีกว่าฮะ ใช้เงินไทยคุ้มกว่า ส่วนภาษาที่ใช้ ภาษาไทยเลยฮะ คนที่โน่น 100 ล่ะ 90 ภาษาไทยดีมาก 10% ที่เหลือ ภาษาไทยดีปานกลาง สรุป ทุกคน พูดภาษาไทยได้จ้า

อากาศคล้ายกับบ้านเรามากกก แต่หน้าหนาวจะเย็นและหนาวกว่าบ้านเราเพราะเขาป่าเยอะกว่าฮะ

กิจกรรมที่หลวงพระบางก็มีด้วยกันหลายอย่างนะ แล้วอะไรที่ลุงชอบมากที่สุด เราลองมาไล่กันดู (ลุงขอไล่ตามที่ลุงชอบนะ)

วัดเชียงทอง

สำหรับลุงแล้วไฮไลท์ของหลวงพระบางคือที่นี่ วัดเชียงทอง ไม่มาไม่ได้นะ พลาดแรงเลย วัดเชียงทองขึ้นชื่อเรื่องสถาปัตยกรรมที่ประดับด้วยกระจกสีรอบอุโบสถฮะ เรียกว่าไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง มีค่าเข้า 20000 กีบ

มุมที่ไม่ควรพลาดด้วยประมาณทั้งปวง คือมุมนี้ฮะ

น้ำตกกวางสี

อันนี้ก็ไม่อยากให้พลาด แต่มันออกจากตัวเมืองไป 45 นาที วิธีไป ไม่เหมารถไปก็ต้องซื้อทัวร์ฮะ เช่ารถขับไปเองก็ได้นะ แต่ทางมันจะแปลกๆ   ใช้เวลาเที่ยวครึ่งวันก็กลับแล้วล่ะฮะ บอกเลยว่าคุ้มค่ามากที่จะไป สวยมากๆๆ น้ำตกนี้มีจุดเล่นน้ำด้วยนะฮะ เอาชุดไปเล่นน้ำได้

 ตำหลวงพระบางร้านป้าติ๋ม

ตำหลวงพระบาง คือเมนูที่สุดของป้าติ๋มจริงๆนะ ราคาลุงจำแน่นอนไม่ได้ แต่น่าจะจานล่ะ 25000 กีบ มั้ยน้อ เมนูกระดูกหมูทอด แหนมทอดก็อร่อย ส้มตำที่นี่เขาจะใส่กะปิ แป้งนัว และ ปลาร้า (สูตรของหลวงพระบาง กลิ่นไม่แรงเหมือนบ้านเรา)

ทำเลที่ตั้ง อยู่หลังโรงแรม 3 nagas หน้าวัด หนองศรีคูณเมือง กลางเมืองเลย

ตลาดเช้า

ก็คือ….ตลาดสด ก็ตลาดสดปกติเหมือนบ้านเรานั้นแหละฮะ อะไรที่ตลาดสดบ้านเรามีที่นี่ก็มีอย่างนั้นฮะ เพียงแต่จะมีอาหารที่แปลกๆไปบ้าง ลองไปเดินดูหน่อยก็โอเคนะ ไปดูบ้านเมืองเขากิน เขาขายอะไรกันตอนเช้าๆ ก็สนุกดีฮะ

ร้านกาแฟ ประชานิยมอยู่ไม่ห่างจากตลาดเช้า เดินจากหน้าตลาดไปทางริมน้ำ ก็เจอ

ถ้าคุณคิดถึงสตาร์บั๊ก บอกเลยหลวงพระบางไม่มีให้ แงๆๆๆ แต่ถ้าคุณอยากจะได้ร้านกาแฟที่พอจะดูทดแทนสตาร์บั๊คได้  คำตอบน่าจะเป็นร้านกาแฟร้านนี้ Joma Cafe ร้านกาแฟน่ารัก กลิ่นอายสตาร์บั๊คโชยมาเลยฮะ เรียกว่าทดแทนกันพอได้นะ

ล่องเรือชมความงามของสองฝั่งน้ำโขง

เอาจริงๆจะไปกับใครกับเจ้าไหนก็ไปได้ฮะ เพราะวิวสงฝั่งโขงสวยธรรมชาติสวยมากจริงๆ พวกเรือนี้ก็มีหลายแบบ หลายระดับ หลายราคา แต่ครั้งนี้ลุงไปมากับเรือของ “แม่โขง คิงดอม” เป็นเรือไฮเอน ไฮโซ ของหลวงพระบางเขา มีห้องแอร์มีบาร์ ให้ด้วย ค่าเสียหายแพงอยู่ฮะ เหมือนเป็นแบบเหมาคิดเป็นชั่วโมงนะ ไม่แน่ใจว่าเขารับจอยเป็นคนๆมั้ย ลองดูข้อมูลเพิ่มเติมที่นี่ล่ะกันฮะ www.mekongkingdoms.com

พระธาตุพูสี

พระธาตุพูสีอยู่กลางเมืองเลยฮะ อยู่ตรงข้ามพิพิธภัณฑ์หลวงพระบาง จุดนี้ถือเป็นจุดชมวิวของเมืองหลวงพระบางฮะ มีค่าขึ้นที่ประมาณ 25000 กีบ คนสูงอายุ อาจเที่ยวที่นี่ลำบากหน่อยนะ มีทางเดินขึ้นเขาอย่างเดียว แถมบันไดเยอะมากๆๆ คุ้มมั้ยที่จะขึ้นไป บอกตรงๆตัวพระธาตุอาจไม่สวยเท่าไหร่ แต่วิวและจุดถ่ายรูปก็ไม่อยากให้พลาดกัน เวลาที่เหมาะที่สุดคือตอนพระอาทิตย์ตกดินฮะ ซึ่งคนเยอะมาก ไปชมวิวช่วงพระอาทิตย์ตกดินสวยสุดจริงๆฮะ แต่ถ้าใครไม่ชอบคนเยอะๆ ได้โปรดหลีกเลี่ยงตอนพระอาทิตย์ตกดินนะจ้าะ

 เดินเล่นชมเมืองถ่ายรูปเล่นหลวงพระบาง

ในเมืองไม่ค่อยมีอะไรนะครับ ที่ช้อปปิ้งก็ไม่ค่อยมี แต่เมืองมันอาร์ท มันฮิปเตอร์ นันน่ารัก มันแนวมว้ากกกก มันเหมาะกับการมาถ่ายรูปเล่น เซลฟี่มากที่สุด

ใส่บาตรข้าวเหนียว

เขาจะเริ่มใส่บาตรกันประมาณ 6 โมงเช้า แอบไม่อยากให้ไปคาดหวังเรื่องความจะสวยงามความเป็นจริง แอบดู รวดเร็ว ฉุกละหุก วุ่นวายนิดๆ และก็แปลกๆดีฮะ ถือเป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่ดี ค่อนข้างต่าง กับการใส่บาตรที่ไทยที่ดูสบายๆไม่เร่งรีบ

ตลาดเย็นหรือถนนคนเดินครับ

จุดนี้ ถือเป็นอีกจุดที่ไหนๆมาแล้วต้องเดิน ของฝากขึ้นชื่อของตลาดเย็นคงไม่แคล้วผ้าทอของลาวฮะ  ข้าวของที่ส่วนใหญ่ที่ขายก็ซ้ำไปซ้ำมา ดูของเหมือนเหมาๆมาขาย ( แต่ก็มีบางร้านของก็พอได้นะ)

เรามาถึงเรื่อง เฮือนพักของเรากันบ้าง ครั้งนี้ลุงได้มาพักที่นี่ฮะ 3 Nagas MGallery by Sofitel

โรงแรมกลางเมืองหลวงพระบางที่ดัดแปลงจากบ้านลาวเก่าแก่ ห้องพักมีไม่มากนัก เห็นว่ามีประมาณ 20 ห้องเท่านั้น จึงทำให้ที่นี่เต็มอยู่บ่อยๆ ตัวโรงแรมจะถูกแบ่งเป็น 2 ฝั่ง มาดูฝั่งแรกก่อนฮะ ฝั่งนี้เป็นร้านคาเฟ่ที่เคยเป็นร้านไอติมสมัยก่อนในด้านหน้าและอาคารห้องพักด้านหลัง

อาหารเช้าส่วนใหญ่คนก็จะกินกันฝั่งนี้ฮะ อย่าไปหวังว่าจะมีไลน์อาหารอลังอะไร ลืมๆไลน์อาหารไปนะ มีก็เหมือนไม่มี เลือกแบบเป็นเมนูเอาดีกว่าสั่งได้ไม่อั้น

จานที่แนะนำคือ แหนมขาว รสชาติคล้ายเตี๋ยวหลอดฮะ อร่อยมาก  (ภาพขวาบน) และ ไส้กรอกหลวงพระบาง รสคล้ายไส้อั่ว (ภาพซ้ายบน)

อีกฝั่งของโรงแรมจะเน้นร้านอาหารอยู่ด้านหน้าเฮือนพัก และลอบบี้ของโรงแรมในด้านใน

สำหรับเรื่องอาหารแล้ว บอกเลยว่าถ้าใครหาอาหารลาวทานในเมือง ที่นี่ค่อนข้างจะขึ้นชื่อเรื่องอาหารลาวมากฮะ ถ้าสังเกตดีๆ จะเห็นว่าร้านอาหารขายดีมาก ทั้งที่เป็นร้านอาหารของโรงแรม (ไม่ได้อวยโรงแรมนะ ลองถามคนแถวนั้น หรือสังเกตดูก็ได้)

เมนูอาหารมีหลายอย่างอยู่ฮะ แต่มาหลวงพระบาง สิ่งที่ต้องลองหลักๆ คือ แจ่วบอง(น้ำพริกลาว) ไค่แผ่น(สาหร่ายแม่น้ำโขง) อันนี้เหมือนเป็นออร์เดริฟเสริฟฟรีนะ

หมูทอดสีไค่ – หมูทอดตะไคร้ฮะ เป็นเมนูที่ผมชอบมากที่สุด ต้องลองฮะเมนูนี้ เป็นหมูสับคลุกเครื่องเทศแล้วเอาไปทอด

คอยปลา เป็นยำปลาสไตล์ลาวฮะ เมนูนี้จะเปรี้ยวๆหอมๆมันๆ ปลาไม่เหม็นคาวนะอร่อย

อันนี้สลัดสไตล์ลาว สูตรพิเศษของเชฟที่นี่ฮะ

ปิ้งปลา ปลาน้ำโขงปิ้ง อร่อยมากกกก  จริงๆนะ ไม่ได้โม้

เนื้อควายย่าง ที่นี่คนลาวเขากินควายมากกว่ากินวัวฮะ เนื้อควายยอร่อยไม่แพ้เนื้อวัวเลยน้าาา

หมกปลา หรือปลานึ่งสมุนไพรนั้นเอง

ขนมหวานเป็น ข้าวเหนียว หมากใหม่ (อารมณ์ข้าวเหนียวมะม่วงแต่เสริฟมากับผลไม้สุกหลายอย่างฮะ)

ตัวห้องพักของที่นี่มีแค่ 2 ระดับ เท่านั้น แบ่งๆง่ายๆ ห้องใหญ่ กับ ห้องเล็ก ห้องใหญ่นี่ใหญ่จริงฮะ

ส่วนห้องเล็กก็เล็กจริงจังห้องน้ำคล้ายๆกันต่างกันแค่ที่ขนาดเท่านั้น

โรงแรมมีจักรยานให้แขกที่เข้าพักยืมใช้ฟรีด้วยฮะ สะดวกสบายดี เพราะทำเลโรงแรมดี จะปั่นไปไหนก็ง้ายยย ง่าย ใกล้ไปหมด จริงๆเดินยังได้เลย

สรุปกันสั้นๆง่ายๆเลยดีกว่าเนอะ

ข้อดี

1 เรื่องทำเลโรงแรมนี้เรียกว่าเทพไม่เป็นสองรองจากที่ไหน ใจกลางเมืองใกล้ไปซะทุกที่เลย จะไปวัดเชียงทอง ภูสี ตลาดเช้า ตลาดค่ำ ป้าติ๋ม ก็ใกล้ไปหมด ใกล้จริงๆไม่อิงนิยาย

2 เตียง หมอนดีมากกกกก ใช้แบบเดียวกับโซฟิเทลหลวงพระบางเลย

3 อาหารเช้าถึงจะตัวเลือกน้อยไปนิด แต่คุณภาพดีจุง โดยเฉพาะแหนมขาวอร่อยผุดๆ

จุดสังเกต

1 ห้องเริ่มต้นเล็กมากกกกกกกกก เมื่อเทียบกับราคา เนื่องด้วยเป็นโรงแรมที่ดัดแปลงมาจากบ้านเก่า จึงปรับปรุงอะไรค่อนข้างยาก เรื่องความเนี้ยบก็เหมือนกัน อาจไม่ได้เนี้ยบอย่างที่เราคิด ใครจะพักก็ต้องเข้าใจและยอมรับได้เนอะ

2 ราคาที่ค่อนข้างจะแรงเอาเรื่องอยู่ถ้าไม่มีแอคคอร์เซลมาช่วย ราคาเมื่อลดลงมาแล้วจะอยู่ที่ประมาณ 3500 บาท+-

Leave a Reply