เส้นทางแสวงบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น คุมาโนะโคโด

Advertisement

เส้นทางแสวงบุญมรดกโลก คุมาโนะโคโด

เป็นเส้นทางแสวงบุญทางตอนใต้ของภูมิภาคคันไซ ที่มีมานานกว่า 1,000 ปีก็ว่าได้ ตั้งอยู่บริเวณคาบสมุทรคิอิ(Kii Peninsula) บริเวณดินแดนศักด์สิทธิแห่งนี้เป็นที่ตั้งของศาลเจ้าคุมาโนะ 3 แห่ง ได้แก่ Hongu Taisha, Hayatama Taisha และNachi Taisha รวมเรียกว่า Kumano Sanzan ถือเป็นศาลเจ้าที่มีชื่อเสียงมากๆในประเทศญี่ปุ่น มีผู้แสวงบุญที่เดินทางมาจากเกียวโต โอซาก้า และจังหวัดอื่นๆเดินทางมายังที่นี่ ในบริเวณดินแดนศักดิ์สิทธิ์แห่งนี้ ศาลเจ้า คุมาโนะ-นาชิ-ไทฉะ นับเป็นวัดที่เก่าแก่ที่สุดในคุมาโนะโคโด

ป.ล.ถ้าจะให้เทียบกับที่เมืองไทยแล้ว ก็คงคล้ายๆ เขาคิชฌกูฏ บ้านเรานั้นแหละมั้ง

วิธีการเดินทาง

เส้นทางแสวงบุญแห่งนี้ อยู่ในจังหวัด วากายาม่า ภูมิภาคคันไซ วิธีการเดินทางที่สะดวกที่สุด คือการเดินทาง ด้วยรถไฟสายเรียบทะเล Kuroshio จากเมืองโอซาก้าไปยังเมืองคัทสึอุระได้เลย ถ้าเดินทางรวดเเดียวอาจใช้เวลานานไปสักนิด เราอาจแวะเที่ยววาคายาม่า ก่อนเดินทางไปยังสถานีคัทสึอุระได้ (นอนค้างที่เมือง คัทสึอุระ สักคืน แล้วไปเที่ยว คุมาโนะ-นาชิ-ไทฉะ ในวันรุ่งขึ้นตอนเช้า)

รถไฟสายเรียบทะเล Kuroshio เป็นรถไฟสายเลียบทะเล ราคาค่อนข้างแพงทีเดียว ไปกลับรอบเดียวก็ 15000 เยนแล้ว แนะนำให้ใช้  JR Pass Kansai Wide Area Pass หรือ    JR Pass : Ise Kumano Wakayama จะคุ้มค่าที่สุด  เราสามารถซื้อ เอกิเบน  (เบนโตะที่ขายตามสถานีรถไฟ) ขึ้นมานั่งทานบนรถไฟขณะเดินทางได้ด้วยฮะ ถือเป็นอีกกิจกรรมนึงที่แนะนำ นั่งชมวิวทะเลไป กิน เอกิเบน ไป บรรยากาศดีมากมายจริงๆ

เมื่อเดินทางมาถึงสถานี Katsuura ที่เมือง Katsuura  เราสามารถนั่งรถบัสจากหน้าสถานีตรงดิ่งขึ้นไปยัง คุมาโนะ-นาจิ-ไทฉะ ด้วยรถบัสสาย นาชิซังตามภาพฮะ ใช้เวลาเดินทางจากจุดนี้ เดินทางไป ป้ายสุดท้าย คุมาโนะ-นาชิ-ไทฉะ เพียง 15 นาทีเท่านั้น

เมื่อมาถึง เราสามารถเดินไปยังจุดต่างๆมากมาย จุดแรกที่อยู่ใกล้มากที่สุด คือ จุดนี้ฮะ น้ำตกศักดิ์สิทธิ น้ำตกนาชิ

ถ้าเราจะเดินขึ้นเขาไปยังศาลเจ้า คุมาโนะ-นาชิ-ไทฉะ ก็เดินขึ้นบันไดไปตามทาง ใช้เวลาประมาณ  20-30 นาที ก็จะถึงศาลเจ้าฮะ

สำหรับ คนที่จะมาที่ ศาลเจ้า คุมาโนะ-นาชิ-ไทฉะ ลุงไม่แนะนำให้มาแบบมาเช้ากลับเย็น เรียกว่าแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยฮะ ผมแนะนำให้นอนค้างที่เมือง คัทสึอุระ ก่อนคืนนึง ก่อนเดินทางขึ้น คุมาโนะ-นาชิ-ไทฉะ เช้ามารีบเช็คเอาท์แล้วฝากเป๋าไว้  ขึ้น คุมาโนะ เช้าๆคนน้อยมากฮะ เที่ยวสักเที่ยงๆก็เสร็จแล้วฮะ

โรงแรมที่ผมไปพักกับเพื่อนๆชื่อ Katsuura Gyoen Ryokan เป็นโรงแรมแบบเรียวกัง ที่มีฮอตสปริง (บ่อน้ำร้อนไม่ใช่ออนเซ็นนะ) วิวเทพเป็นจุดขายฮะ

บรรยากาศออนเซ็นกลางแจ้งของโรงแรม Katsuura Gyoen Ryokan ในเมือง Katsuura


อันนี้ห้องพักสไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆฮะ  เขาจะมาปูฟูกให้เราเมื่อเราจะเข้านอนฮะ

เมื่อพูดถึงเรียวกังสิ่งที่ไม่ควรพลาดคือ  เซ้ตอาหาร ไคเซกิ (อาหารที่เสริฟเป็นเซ็ตๆ ไว้รับแขกบ้านแขกเมือง มีรวม ออร์เดิร์ฟ จานหลัก ขนมหวาน) มื้อเย็นฮะ เมืองคัทสึอุระจะขึ้นชื่อเรื่อง ปลาคูเอะ และปลาโทโร่ ฮะ

อันนี้ไปเซ็ท ไคเซกิ ปลาคูเอะ เริ่มต้นที่ ซาซิมิ ปลาคูเอะ ออร์เดิร์ฟ ปลาคูเอะ นาเบะ ปลาคูเอะ ปลาคูเอะต้มซีอิ้ว เทมปุระปลาคูเอะ ไข่ตุ๋นปลาคูเอะ สเต็กปลาคูเอะ ข้าวต้มจากน้ำซุปนาเบะ และ ขนมหวาน

ถามว่าอร่อยมั้ย บอกเลยอร่อยมากกกก ตัวออร์เดิร์ฟและนาเบะ นี่ผมเฉยๆนะ แต่จานอื่นๆนี่ กันกราบเลยฮะ อร่อยมากกกกกจริง โดยเฉพาะข้าวต้มจากน้ำซุปนาเบะ เข้มข้นอร่อยมว้ากกกก

ส่วนอาหารเช้าจะเป็นแบบบุฟเฟ่ต์ฮะ

เอาล่ะครับ เรื่องราวของ เส้นทางแสวงบุญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่น คุมาโนะโคโด กับเมือง คัทสึอุระไว้เท่านี้กันก่อนเนอะ ไว้คราวหน้า ลุงจะพาเพื่อนๆไปเที่ยวปุ่นๆมุมไหน เมืองไหนกัน ก็ติดตามกันได้ที่นี่แหละคร้าบบบ วันนี้บ้ายบายไปก่อนน้าาาา

ขอขอบคุณการบินไทยที่สนับสนุนตั๋วการเดินทางมาญี่ปุ่นในครั้งนี้ด้วยครับ

จริงๆแล้วการบินไทยมักจะมีโปรบินญี่ปุ่นบ่อยๆนะฮะ ล่าสุดก็เพิ่งมีเปิดโปรไปกลับ กทม – นาโกยา พร้อม บริการฟูลเซอร์วิท (โหลดกระเป๋า 30 อาหารและเครรื่องดื่มบนเครื่อง ) ราคาประมาณ 15100 บาท ต้องลองเช็คกันดีๆ โปรจะมีมาเรื่อยๆฮะ ไฟท์ขามาจะบินประมาณเที่ยงคืน มาถึงเช้า เที่ยวเลยฮะ ขากลับ จะจะกลับเที่ยงคืน เที่ยวเสร็จกลับเลยประหยัดค่าโรงแรมไปอีกคืน

Leave a Reply